Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi tham gia dự án đầu tư công

Bài, ảnh: Tuệ Diễm| 27/05/2019 08:29

(HNM) - Vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia 210 dự án đầu tư công, với tổng nguồn vốn cần huy động khoảng 1.183.610 tỷ đồng (tương đương 53.804 triệu USD).


Nhu cầu cấp thiết

Từ quận Tân Bình vào trung tâm quận 1, chị Mai Thị Hoa (35 tuổi, nhân viên văn phòng Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen) phải mất 45 phút để di chuyển quãng đường dài 9km. Sống chung với tình trạng ùn tắc giờ cao điểm mỗi ngày, chị Hoa mong ước thành phố Hồ Chí Minh sớm mở rộng hệ thống giao thông.

Chị Hoa cho hay: “Hiện nay, tôi không thể đưa đón con đi học vì kẹt xe, phải thuê "xe ôm" đưa cháu đi học mỗi ngày. Theo tôi được biết, từ quận Tân Bình đến trung tâm thành phố đã có quy hoạch xây dựng tuyến đường trên cao. Nếu tuyến đường này được xây dựng sẽ giảm áp lực giao thông cho thành phố, hàng triệu người dân như tôi được hưởng lợi”.

Trong số 210 dự án mời gọi đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh, có 85 dự án về hạ tầng giao thông.


Do tốc độ phát triển và quá trình đô thị hóa nhanh nên thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó phải kể đến tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, thiếu trường học và các khu vui chơi giải trí nên rất cần vốn đầu tư để giải quyết những vấn đề này. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: “Thời gian tới, thành phố có nhu cầu tổng vốn đầu tư khoảng 78 tỷ USD. Tuy nhiên, thành phố chỉ tự cân đối được nguồn vốn đáp ứng khoảng 20%, còn lại phải mời gọi đầu tư từ trong và ngoài nước”.

Để giảm áp lực về hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ đô thị và công trình phục vụ dân sinh, thành phố Hồ Chí Minh đã công bố 210 dự án kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, văn hóa - thể thao, du lịch - giải trí.

Đặc biệt, với mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư có tiềm lực, vừa qua, thành phố đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia hợp tác, chung tay xây dựng thành phố. Thành phố đã chuẩn bị quỹ đất phục vụ xây dựng khu công nghiệp để thu hút nhà đầu tư và tiến hành xây dựng đô thị thông minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Năm nay, thành phố sẽ xây khu công nghiệp mới rộng 600ha và dự kiến bổ sung 1.000ha đất xây dựng khu công nghiệp vào năm 2020. Thành phố cũng tập trung đẩy nhanh triển khai thực hiện đề án “Xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh” nhằm bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế cao, phát triển bền vững...”.

Doanh nghiệp sẵn sàng, thành phố đồng hành

Ngay sau khi công bố các dự án, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đã bày tỏ nguyện vọng hợp tác cùng thành phố Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG cho biết: “Hiện nay, tập đoàn rất quan tâm các dự án có ý nghĩa cộng đồng mà thành phố đang kêu gọi đầu tư như dự án quy hoạch khu đô thị sáng tạo (tại quận 2, 9 và Thủ Đức)”.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm 210 dự án và bày tỏ nguyện vọng tham gia đầu tư. Ông Harold Chen - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King nêu ý kiến: “Chúng tôi muốn hợp tác xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành cửa ngõ hiện đại của khu vực Đông Nam Á và hy vọng có được sự chấp thuận của lãnh đạo thành phố cho phép công ty tôi và đơn vị đối tác nghiên cứu xây dựng đầu tư đường trên cao tuyến số 1 và số 2”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại việc triển khai các dự án còn nhiều khó khăn. Trong đó, trở ngại lớn nhất là mặt bằng. Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: “Thành phố sẽ có những chỉ đạo cụ thể các sở, ban, ngành nghiên cứu những đề xuất của doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận dự án đầu tư để bổ sung cơ chế, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đầu tư”.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì hình thức đối thoại giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài cam kết bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, những ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp sẽ được ban lãnh đạo thành phố ghi nhận và có phương án giải quyết.

Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai các dự án mời gọi đầu tư có sử dụng đất thuộc danh mục dự án được phê duyệt để xây dựng công trình thuộc đô thị, khu đô thị, công trình thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, thành phố duy trì hình thức hợp tác công tư (PPP) trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia xây dựng, cải tạo, vận hành, kinh doanh, quản lý công trình hạ tầng và các dịch vụ công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi tham gia dự án đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.