Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ mô hình phụ nữ phát triển kinh tế

Dương Linh| 29/05/2019 07:41

(HNM) - Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở hội thành lập nhiều mô hình do phụ nữ làm chủ.

Sản phẩm uy tín của hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.


Nhiều mô hình liên kết hiệu quả

Hợp tác xã Nông sản phụ nữ Phú Xuân Hương (huyện Quốc Oai) gồm 3 tổ liên kết tại các xã Phú Cát, Đông Xuân và Nghĩa Hương, thu hút 50 hộ gia đình tham gia. Ngành nghề chính của hợp tác xã là sản xuất, chế biến nông sản an toàn dựa trên thế mạnh của từng xã, như: Nghĩa Hương cung cấp rau an toàn trồng trong nhà lưới, còn Đông Xuân và Phú Cát phát triển chăn nuôi, giết mổ theo quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm. Mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp ra thị trường trung bình từ 8 đến 9 tạ thịt lợn và gần 100 con gia cầm, hàng trăm trứng gà sạch…

Giới thiệu với chúng tôi các mặt hàng nông sản của hợp tác xã được bao gói, hút chân không, đăng ký nhãn hiệu, có tem nhãn, mã vạch để truy xuất nguồn gốc, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Cát Lâm Thị Kim Chi cho biết: Tham gia Hợp tác xã Nông sản phụ nữ Phú Xuân Hương, quy trình sản xuất của nhà nông thay đổi. Tuy mất nhiều thời gian canh tác, đầu tư công sức hơn, song bù lại, nông sản bảo đảm an toàn đã tạo niềm tin, chữ tín cho người tiêu dùng. Cùng với đó, đầu ra nông sản được bao tiêu với giá ổn định, không lo bị ế và ép giá như trước nên nông dân cũng yên tâm sản xuất hơn. Hiện nay, nông sản của hợp tác xã còn được cung cấp theo hợp đồng tới các trường học, cơ quan trên địa bàn huyện và người dân tại một số chung cư ở nội thành, thông qua việc đặt hàng trực tuyến.

Hướng đến mục tiêu sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, chị Nguyễn Thị Mùi, người sáng lập Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) cho biết, ngoài việc tận dụng, tranh thủ mọi nguồn lực, thế mạnh của địa phương để sản xuất, 15 xã viên còn chú trọng việc tiếp thị, quảng bá về sản phẩm tới khách hàng. “Sau khi thành lập, nhờ mạnh dạn tiếp cận các đầu mối kinh doanh lớn, hợp tác xã đã cung cấp được 15 vạn quả bưởi Diễn cho các siêu thị. Hiện nay, hợp tác xã được Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội tạo điều kiện, áp dụng sản xuất theo mô hình canh tác lúa hữu cơ với diện tích 10ha, bưởi hữu cơ diện tích 1ha. Cả hai loại cây trồng này được xác định là hướng đi lâu dài của hợp tác xã” - chị Nguyễn Thị Mùi chia sẻ.

Hiện nay cũng có nhiều mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ được Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp hỗ trợ thành lập hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, như: Hợp tác xã rau an toàn xã Tiền Lệ (Hoài Đức), thịt lợn sạch (Thạch Thất); nấm Sáng Thiện (Sóc Sơn), hoa lan (Phúc Thọ)... Đây là những mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế của các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động, nhất là lao động nữ.

Đồng hành, hỗ trợ để phát triển

Mô hình “Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh giày dép da” ra đời tháng 7-2018, gồm 30 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) đã góp phần duy trì làng nghề truyền thống, phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập bền vững. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Yên Bùi Thị Hằng cho biết: Hội đã đồng hành, giới thiệu chị em tổ hợp tác tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao lưu, học tập kỹ năng sản xuất, kinh doanh. Qua Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam - Lào, đã có một số hợp đồng được ký kết, như chị Hắc Thị Hương đã ký với đối tác có giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Đầu năm 2019, hội tiếp tục hỗ trợ thành lập thêm Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh giày dép da Hằng Nguyễn gồm 9 thành viên.

Tương tự, sau gần một năm hoạt động, Hợp tác xã Nông sản phụ nữ Phú Xuân Hương thường xuyên được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quốc Oai quan tâm, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn, đăng ký mã vạch sản phẩm, cơ sở vật chất trong phát triển hệ thống kinh doanh, bước đầu thiết lập được những đơn đặt hàng tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao… Trưởng ban Kinh tế (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã hỗ trợ thành lập được 7 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác và 13 tổ, nhóm liên kết, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ…

Bên cạnh đó, trong các hoạt động có quy mô lớn, hội đều tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết... Từ năm 2013 đến nay, hội tổ chức 5 lớp tập huấn cho trên 140 lượt cán bộ quản lý các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết do các cấp hội hỗ trợ thành lập; tổ chức tham quan, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế điểm cho trên 2.000 phụ nữ; hỗ trợ chị em tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng…

Qua hoạt động của các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã tạo sự đoàn kết, gắn bó trong xóm, ngoài làng, đồng thời đã phát huy vai trò của hội phụ nữ các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xây dựng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình phụ nữ phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.