Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bộ chưa trình Chính phủ đề xuất sửa điều kiện kinh doanh

Thư Ký| 13/06/2019 06:37

(HNM) - Sáng 12-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành về tình hình triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến năm 2021.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, Bộ đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ làm việc với nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới để cập nhật kết quả cải cách các chỉ số môi trường kinh doanh theo Báo cáo Doing Business dự kiến công bố tháng 10-2019.

Trong đó có một số chỉ số đáng chú ý như: Khởi sự kinh doanh giảm từ 8 bước thủ tục và 17 ngày xuống 5 bước và 8 ngày; cấp phép xây dựng từ 10 bước thủ tục và 166 ngày xuống 10 bước thủ tục và 62 ngày; số lần nộp thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 5 lần xuống 1 lần; thời gian thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng giảm từ 219 giờ còn 129 giờ…

Tuy nhiên, vẫn còn không ít nhiệm vụ của các bộ, ngành được giao trong Nghị quyết 02/NQ-CP chưa có chuyển biến rõ rệt. Đơn cử, Nghị quyết 02/NQ-CP yêu cầu trước tháng 6-2019, các bộ, ngành hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành nhưng chưa có những ghi nhận đáng kể.

Nhiều bộ đề xuất ra nghị định sửa các điều kiện kinh doanh nhưng chưa trình Chính phủ ban hành. Hầu hết các bộ chưa có tài liệu hướng dẫn, tập huấn cho các địa phương, đơn vị thực thi và doanh nghiệp về những cải cách cắt giảm điều kiện kinh doanh, cũng như chưa giám sát đầy đủ.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt tinh thần kỷ cương, kỷ luật công vụ khi thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP mới có thể tạo chuyển biến rõ rệt, những cải cách mới có hiệu lực, hiệu quả thực sự”.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP trong lĩnh vực quản lý. Phó Thủ tướng chỉ ra ở tầm trung ương, ngoài hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng thì Bộ Nội vụ, các bộ phụ trách nhóm chỉ số tổng hợp, các chỉ số cụ thể hầu như chưa kiểm tra, giám sát.

“Tôi đề nghị các đồng chí có ngay các đợt kiểm tra để xem tiến độ thực hiện đến đâu, đã làm được gì, đang vướng mắc chỗ nào. Đặc biệt rất cần gặp gỡ, đối thoại với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, trước hết là những vấn đề nóng nhất trong lĩnh vực bộ, ngành mình phụ trách”, Phó Thủ tướng nói.

Cùng với yêu cầu các địa phương rà soát lại kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP có trọng tâm, trọng điểm, Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành phải có báo cáo ngay việc rà soát cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng gợi ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đánh giá, xếp hạng việc thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của các bộ, ngành, địa phương và công bố công khai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bộ chưa trình Chính phủ đề xuất sửa điều kiện kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.