Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hàng hóa "Made in Vietnam"

Thanh Hiền| 03/08/2019 07:55

(HNM) - Bộ Công Thương vừa hoàn thành Dự thảo Thông tư hàng hóa “Made in Vietnam”, đồng thời công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Dự thảo thông tư này được xây dựng chủ yếu dựa trên các bộ quy tắc xuất xứ hiện đang áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam, trong đó có Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8-3-2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa. Các phương pháp xác định xuất xứ chủ yếu của thế giới như xuất xứ thuần túy (WO), hàm lượng giá trị khu vực (RVC) hay chuyển đổi mã sản phẩm theo Hệ thống hài hòa mô tả và mã hàng hóa (Hệ thống HS) của Tổ chức Hải quan thế giới đều được áp dụng trong dự thảo thông tư. 

Thông tư sẽ giúp các tổ chức, cá nhân có căn cứ để thực hiện đúng Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, giúp loại bỏ các trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về xuất xứ. Các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc "gian lận xuất xứ", tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng. Ngoài ra, kết hợp với việc thực thi nghiêm túc Nghị định 43/2017/NĐ-CP, Thông tư cũng sẽ giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã xảy ra trong thời gian qua.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hàng hóa "Made in Vietnam"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.