Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phong phú thị trường bánh trung thu 2019

Thanh Hiền| 10/08/2019 08:07

(HNM) - Còn khoảng một tháng nữa thị trường bánh trung thu 2019 mới vào mùa cao điểm, nhưng mấy ngày nay nhiều quầy hàng, cửa hàng đã bày bán nhiều loại bánh trung thu để phục vụ nhu cầu của người dân. Với thị trường bánh trung thu phong phú, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho bản thân và gia đình...

Nhiều hương vị mới, lạ

Trong những ngày đầu tháng 8 này, theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều quầy bánh trung thu đã xuất hiện trên các tuyến phố như: Lạc Trung, Võ Thị Sáu, Lò Đúc, Thụy Khuê, Giảng Võ… Phần lớn các quầy hàng này là của thương hiệu Mondelez Kinh Đô.

Người tiêu dùng Thủ đô chọn mua bánh trung thu. Ảnh: Thái Hiền

Chị Phan Quỳnh Trang, chủ cửa hàng bánh trung thu trên đường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Do chưa phải cao điểm nên chỉ lác đác khách đến mua hàng. Cửa hàng chỉ bán những loại bánh truyền thống thông thường, có nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen... giá dao động từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc.

Từ giữa tháng Bảy âm lịch trở đi, thị trường bánh trung thu mới bắt đầu phong phú, từ các loại bánh thông thường đến cao cấp và khách mua hàng cũng tấp nập hơn”. Theo chị Phan Quỳnh Trang, giá bán tại cửa hàng của chị chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái, từ 3.000 đến 5.000 đồng/chiếc.

Năm nay, các doanh nghiệp đưa ra những loại bánh có vị mới, nhân bánh được làm từ các nguyên liệu đắt tiền, độc, lạ hơn, hoặc thêm các loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng hay bị bệnh tiểu đường… Mẫu mã bánh và vỏ hộp bắt mắt hơn so với mùa năm trước.

Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam ra mắt bộ bánh nhân cua bát bửu, hay hải sâm, bào ngư… kèm trà, hạt sen và tôm bách hoa, có giá 4 triệu đồng. Mondelez Kinh Đô còn thay thế 70% đường tinh luyện bằng đường ăn kiêng Maltitol và Isomalt cho dòng sản phẩm này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu 2019, Công ty cổ phần Bibica đưa ra thị trường hơn 600 tấn bánh trung thu với hơn 60 loại khác nhau. Đáng chú ý, năm nay các sản phẩm bánh của Công ty cổ phần Bibica đều có nguồn gốc tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Công ty bổ sung gần 10 loại bánh làm từ các loại trái cây đặc sản như dâu tây, hồng, cà chua bi, dâu tằm Đà Lạt; vỏ bưởi Diễn,…

Bên cạnh đó, các thương hiệu quen thuộc như Hải Hà, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội… cũng cung cấp nhiều sản phẩm bánh trung thu hương vị mới như hương thuốc bắc, tinh chất hoa bưởi…

Ông Vương Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội nhận định, với nhiều mẫu mã phong phú cũng như chất lượng bảo đảm nên giá bánh trung thu năm nay có thể tăng nhẹ, khoảng 5% so với năm ngoái. Riêng giá các loại bánh truyền thống ở phân khúc trung bình sẽ vẫn ổn định.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Trong khi thị trường bánh trung thu truyền thống còn trầm lắng, thì trên nhiều trang bán hàng qua mạng (online) đang rao bán khá nhộn nhịp các sản phẩm, với giá từ 175.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp. Chị Lê Hà (phòng 302, tập thể Kim Liên, quận Đống Đa) kinh doanh bánh trung thu handmade nhiều năm nay cho biết: “Thị trường bánh trung thu thay đổi theo từng năm. Có những năm, bánh trung thu nhân truyền thống được ưa chuộng, nhưng cũng có năm bánh handmade lại thu hút người mua hơn. Tuy nhiên, chất lượng và giá thành vẫn là yếu tố quyết định số lượng bánh bán được trên thị trường”.

Đáng chú ý, gần đây trên nhiều trang mạng như: Wowmart VN, Sendo, Lazada, trungthudaiphat… đã giới thiệu bánh trung thu dát lá vàng có xuất xứ Trung Quốc, với mức giá từ 1,4 đến 1,6 triệu đồng/hộp (loại 8 bánh).

Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Phương Anh (số 16 phố Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi vẫn mua bánh của các thương hiệu uy tín với giá từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/chiếc. Còn những loại bánh nhập khẩu, không có thông tin rõ ràng tôi sẽ không mua vì không biết chất lượng thế nào”.

Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua bánh trung thu tại các cửa hàng uy tín, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. 

Nhấn mạnh hơn về khuyến cáo này, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường dẫn chứng: Đêm 5-8-2019, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 18B-003.85 do Nguyễn Thành Công (trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) điều khiển, thu giữ gần 1.200 chiếc bánh ngọt nhân trứng và bánh dẻo nhập lậu. Lực lượng chức năng xử phạt hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời tịch thu toàn bộ số tang vật vi phạm để xử lý.

Nhằm ngăn chặn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu phải tuân thủ những điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đồng thời, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh trung thu không bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc...

Ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các lực lượng liên quan đẩy mạnh kiểm tra những cơ sở sản xuất bánh trung thu đầu mối. Cụ thể, các đơn vị phải chủ động phối hợp, báo cáo cơ quan chức năng kịp thời để kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong phú thị trường bánh trung thu 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.