Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên nhân xe chở nông sản xuất khẩu ùn tắc tại cửa khẩu Lào Cai

Quế Hà| 18/08/2019 21:34

(HNMO) - Những ngày qua, hàng trăm xe container chở hoa quả bị ùn tắc tại cửa khẩu Lào Cai khi xuất hàng sang Trung Quốc.

Trước một số thông tin cho rằng nông sản xuất khẩu tiểu ngạch của Việt Nam vi phạm những quy định mới của phía Trung Quốc về xuất xứ, chất lượng sản phẩm, ông Đỗ Minh Kính, Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, thông tin này chưa chính xác, nhất là với thanh long Bình Thuận. Phần lớn những lô hàng này không vi phạm các quy định về chất lượng của phía Trung Quốc. Nhưng nhiều xe chở nông sản Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc do thương lái Trung Quốc lo thủ tục nhập cảnh.

Lâu nay, cơ quan chức năng Trung Quốc cấp cho mỗi xe Việt Nam một “biển số điện tử”, được thông quan tự động khi chở hoa quả xuất khẩu.

Nhưng từ đầu tháng 8 trở lại đây, một số thương lái Trung Quốc đã làm giả giấy tờ cho một số xe chở hồ tiêu xuất khẩu. Khi phát hiện, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tạm dừng thông quan tự động, chuyển sang kiểm tra trực tiếp, dẫn đến tốc độ thông quan chậm, gây ách tắc như mấy ngày qua.

Còn theo ông Bùi Đăng Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, dù phía Trung Quốc trồng nhiều thanh long ở Quảng Tây, nhưng do thổ nhưỡng không phù hợp nên chất lượng không thể bằng thanh long Việt Nam.

Thời gian tới, các ban, ngành chức năng địa phương và các cơ quan trung ương cần phối hợp chặt chẽ để trái thanh long nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nông dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân xe chở nông sản xuất khẩu ùn tắc tại cửa khẩu Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.