Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháng 9-2019: Hoàn thành rà soát giá thành từng đơn vị cấp nước

Hoa Hương| 06/09/2019 11:05

(HNMO) - Tại phiên họp giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội diễn ra sáng 6-9, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, dự kiến trong tháng 9, liên ngành hoàn thành rà soát giá thành từng đơn vị cấp nước, đề xuất giá tiêu thụ dự kiến.

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.

Cụ thể, Sở Tài chính đã có báo cáo UBND thành phố về kế hoạch, lộ trình thực hiện việc điều chỉnh giá nước sạch; báo cáo cụ thể 9 bước công việc phải triển khai; phân công cụ thể trách nhiệm, tiến độ hoàn thành với từng cơ quan có liên quan của thành phố. 

Trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số khó khăn vướng mắc do Hà Nội có đặc thù là địa bàn lớn, nhiều đơn vị cấp nước, chi phí cấu thành giá nước rất đa dạng. Bên cạnh đó, một số dự án chưa quyết toán đưa vào sử dụng.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính và chủ động làm việc cùng các vụ, cục của Bộ và được hướng dẫn.

Dự kiến, trong tháng 9, liên ngành hoàn thành rà soát giá thành từng đơn vị cấp nước, đề xuất giá tiêu thụ dự kiến. Đầu tháng 10-2019, Sở sẽ có báo cáo về phương án cụ thể tới UBND thành phố.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Tổ Hoàng Mai) nêu vấn đề với Chủ tịch UBND quận Hà Đông và đại diện Công ty Nước sạch Hà Đông về tình trạng nguồn nước sinh hoạt tại một số chung cư trên địa bàn tại những thời điểm nhất định không bảo đảm chất lượng.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Đông và các phường liên quan kiểm tra chất lượng nước sạch các chung cư. Qua kiểm tra và báo cáo của công ty cho thấy, nguyên nhân khiến một số thời điểm, chất lượng nước chưa bảo đảm là do bể chứa của chung cư, còn nước sạch tại nguồn đã được công ty bảo đảm.

Tạo điều kiện cho vay dự án cấp nước sạch

Liên quan đến việc vay vốn với các dự án cấp nước sạch, bà Chu Nguyên Thành, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội cho biết, thời gian qua, Quỹ đã rà soát, cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác cho vay cùng với đổi mới phương thức tiếp cận dự án bằng gửi thư ngỏ và đăng trên cổng thông tin của Quỹ. Quỹ không gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Bà Chu Nguyên Thành, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội phát biểu.

Đến nay, Quỹ đã ký hợp đồng với ba chủ đầu tư, gồm 10 dự án; tổng số tiền là 173 tỷ đồng; đầu tư cấp nước sạch tại một số xã, phường của 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Quỹ đang tiếp cận 11 dự án. Các dự án này cơ bản đủ điều kiện, có thể được vay vào cuối năm 2019 đầu 2020, với số tiền 469 tỷ đồng. Quỹ cũng phối hợp với ngân hàng thương mại để hợp vốn cho vay với dự án có tổng mức đầu tư lớn.

Theo Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội, khó khăn khi giải quyết cho vay là có doanh nghiệp năng lực tài chính hạn chế, không đủ tài sản đảm bảo khoản vay nên khó giải quyết.

Thời gian tới, để doanh nghiệp vay được nhiều hơn nữa, Quỹ tiếp tục rà soát đổi mới phương thức tiếp cận bằng việc đi sâu đi sát, trực tiếp tới doanh nghiệp để hướng dẫn làm hồ sơ vay; rút ngắn thời gian giải quyết cho vay; lắng nghe và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp.

Lãi suất cho vay hiện là 6,95%/năm, thời gian vay tối đa 15 năm. Mức lãi suất trên thấp hơn 2-3%/năm so với mặt bằng chung lãi suất cho vay trung dài hạn của các tổ chức tín dụng. Quỹ sẽ phối hợp với các sở, ngành để có phương án điều chỉnh lãi suất theo hướng thấp hơn nữa nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp.

Bà Chu Nguyên Thành cũng kiến nghị, với những dự án về nước sạch gặp khó khăn, doanh nghiệp cần lập được phương án, báo cáo thành phố về những khó khăn, vướng mắc và chứng minh những điều kiện được hỗ trợ.

Nếu được thành phố giao, sở, ngành liên quan cùng Quỹ nghiên cứu hỗ trợ lãi suất cho vay với những dự án này nhằm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 9-2019: Hoàn thành rà soát giá thành từng đơn vị cấp nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.