Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới vì một Việt Nam thịnh vượng

Châu Anh| 19/09/2019 10:16

(HNMO) - Sáng 19-9, Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019) với chủ đề "Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng - Ưu tiên và hành động" đã diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các đối tác tổ chức. Đây là diễn đàn thường niên về cải cách và phát triển Việt Nam, được tổ chức đầu tiên năm 2018 và là sự tiếp nối và kế thừa Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) trước đây.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương; các chuyên gia, học giả hàng đầu trên thế giới; đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Trong buổi sáng, diễn đàn có 2 phiên thảo luận với các chủ đề "Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập" và "Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình". 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng là một quá trình vận động không ngừng với nhiều cơ hội và thách thức. Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam xác định một định hướng quan trọng về thể chế là: Hoàn tất quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập theo thông lệ quốc tế.

Xây dựng, hoàn thiện, thử nghiệm khung pháp lý cho các loại hình kinh doanh mới, kinh tế số. Định hướng phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhấn mạnh việc lấy doanh nghiệp làm trung tâm; cho phép thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách mới; thực hiện chuyển đổi số trong quản trị quốc gia, sản xuất - kinh doanh, tổ chức xã hội. Ứng dụng và phát triển công nghệ mới để chuyển đổi, nâng cao năng suất, hiệu quả của nền kinh tế.

Tham gia diễn đàn, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã có bài phát biểu đề cập mong muốn các đại biểu tập trung thảo luận 2 lĩnh vực quan trọng, đóng góp vào lộ trình phát triển của Việt Nam trong thập kỷ tới, đó là tìm ra các giải pháp nhằm giải quyết điểm yếu cơ bản trong mô hình tăng trưởng hiện tại và vấn đề liên quan tới thể chế thị trường.

Ảnh: Báo Đầu tư

Sau phần khai mạc, diễn đàn bước vào phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề "Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập". Ông David Dollar, nghiên cứu viên cao cấp Viện Brookings (Hoa Kỳ), nguyên Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc cho rằng, Việt Nam cần có chính sách thu hút đầu tư của khu vực tư nhân; đồng thời cần tạo sân chơi công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, mở cửa ngành tài chính. Đây là cơ sở để Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài, cải thiện thu nhập bình quân đầu người.

Còn ông Alwaleed Alatabani, chuyên gia kinh tế trưởng về khu vực tài chính của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh việc cần có chính sách đa dạng hóa nguồn vốn bằng "mở cửa" thị trường tài chính và chứng khoán để thu hút vốn đầu tư nước ngoài và tư nhân... phục vụ cho phát triển kinh tế.

Về vấn đề này, ông Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số định hướng hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong đó cần công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; nhà nước tiếp tục chủ động giảm bớt và thay đổi vai trò và chức năng của mình, qua đó, làm thay đổi vai trò, chức năng của thị trường và quan hệ giữa Nhà nước và thị trường. Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì đề xuất giải pháp cần phân định rõ ràng giữa hành pháp chính trị và hành chính công vụ.

Ở phiên thứ hai, các đại biểu tập trung thảo luận chủ đề "Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới vì một Việt Nam thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.