Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng Việt tự tin cạnh tranh tại thị trường Thái Lan

Thanh Hiền| 01/10/2019 07:22

(HNM) - Thời gian gần đây, đã có không ít sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu vào thị trường Thái Lan thông qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với kênh phân phối của Thái Lan và sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan. Với chất lượng được khẳng định, hàng Việt đã có thể tự tin cạnh tranh ở thị trường này.

Một gian hàng của Việt Nam tham gia “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019”.

Mang đến "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019" đặc sản bánh đậu xanh hương vị trái cây (diễn ra từ ngày 18 đến 22-9), ông Nguyễn Đức Trung, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Hoàng Giang (Hải Dương) chia sẻ: Trước khi tiếp thị sản phẩm tại thị trường Thái Lan, doanh nghiệp đã nghiên cứu kỹ thị hiếu tiêu dùng, quy định về nhập khẩu hàng hóa…, từ đó hoàn thiện sản phẩm cả về bao bì, mẫu mã và chất lượng. Hiện, đơn vị đã đầu tư quy trình sản xuất theo hướng khép kín, quy chuẩn ISO 22.000:2017, đang hướng đến tiêu chuẩn cao hơn để đưa sản phẩm vào các thị trường "khó tính".

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) cho biết: “Sau thời gian đàm phán, chúng tôi đã xuất đơn hàng đầu tiên qua hệ thống siêu thị của Central Group tại Thái Lan. Lượng xuất khẩu ban đầu dù chỉ hơn 1 tấn hàng, nhưng điều đáng mừng là sản phẩm của Hải Bình đã xuất hiện trên kệ toàn bộ chuỗi siêu thị Tops (Tập đoàn Central Group) ở Thái Lan. Nhờ vậy, hạt điều Hải Bình đã dần khẳng định được thương hiệu, giúp công ty thâm nhập vào các chuỗi siêu thị khác…".

Cũng như hạt điều Hải Bình, phở VIFON được đánh giá là một sản phẩm Việt thành công trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Thái. Sản phẩm VIFON đã có mặt ở chuỗi siêu thị Tops. Bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON) khẳng định, tham gia các hội nghị kết nối, các tuần hàng Việt là cơ hội tốt để nhà sản xuất Việt Nam gặp gỡ trực tiếp đối tác. Tại đây, hai bên đã cùng trao đổi về nhu cầu của người mua, người bán, từ đó có những điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam, để hàng hóa Việt có thể tiếp cận, xuất khẩu vào hệ thống phân phối của tập đoàn này, thời gian qua, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan. Đồng thời, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan. Nhờ vậy, các sản phẩm ngày càng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin, 8 tháng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt hơn 11,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chỉ bằng 1/2 nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu để giảm thâm hụt cán cân thương mại...

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thông qua hệ thống siêu thị Big C (từ năm 2017 đến nay), bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group xuất khẩu 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên, con số này đang tiếp tục tăng. Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp qua các mạng lưới phân phối vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Giá thành cao, chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại, chưa có sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn… đang được xem là những trở ngại. Vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa nhằm đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài ổn định và bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt tự tin cạnh tranh tại thị trường Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.