Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,4-7,6%

Hương Ly - Ảnh: Viết Thành| 15/10/2019 13:29

(HNMO) - Chín tháng năm 2019, thành phố Hà Nội triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; sự sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đã tăng 7,35% (theo cách tính mới). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh quốc phòng được bảo đảm, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển chung của cả nước. Đây là cơ sở để thành phố tiếp tục phấn đấu nhằm đạt mức tăng trưởng kinh tế cả năm 2019 là 7,4-7,6%.

Những kết quả nổi bật

Báo cáo tại hội nghị lần thứ hai mươi Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVI), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, 9 tháng vừa qua, Hà Nội đã phát huy kết quả đạt được, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết của Trung ương và thành phố. Hà Nội đã ban hành sớm các kế hoạch, chương trình hành động, qua đó củng cố kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị..., và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, GRDP của thành phố tăng 7,35%, cao hơn cùng kỳ (7,01%); tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao (20,4%); thu ngân sách được bảo đảm. Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, đạt 6,23 tỷ USD, dẫn đầu cả nước. Thành phố cũng đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo, đôn đốc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn…; tạo môi trường đầu tư lành mạnh và bình đẳng. Những nỗ lực này đã giúp xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Thủ đô tiếp tục tăng 4 bậc, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, hoàn thành sớm 2 năm mục tiêu nhiệm kỳ.

Xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội cũng được quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Đến nay, toàn thành phố đã có 6 huyện và 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 46,5 triệu đồng/năm (năm 2017 là 38 triệu đồng/năm). Cùng với việc giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, các hoạt động đối ngoại tiếp tục được lãnh đạo thành phố quan tâm, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, văn hóa, thương mại, đầu tư và du lịch; khẳng định rõ nét vai trò của Thủ đô trong hoạt động đối ngoại...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, cần tiếp tục khắc phục. Đó là bệnh Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện từ tháng 2-2019 đến nay, tuy có xu hướng chậm lại từ đầu tháng 9-2019 song diễn biến vẫn phức tạp. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 của thành phố tăng 2 bậc nhưng vẫn trong nhóm thấp của cả nước. Tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình còn chậm...

Đặc biệt, kết quả tại các trạm quan trắc tự động cũng cho thấy, chất lượng không khí suy giảm mạnh trong thời gian chuyển mùa. Công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư tái định cư còn bất cập. Bạo lực gia đình, ứng xử thiếu văn minh, mê tín dị đoan vẫn diễn ra, một số vụ việc gây bức xúc dư luận; vẫn xuất hiện một số vụ bạo hành, xâm hại trẻ em...

Tăng cường kỷ cương hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho nhân dân

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sửu, 3 tháng cuối năm 2019, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm. Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,4-7,6% đã đề ra từ đầu năm, thành phố sẽ đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, kích cầu tiêu dùng. Thành phố cũng sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả... Trong đó, thành phố sẽ nghiên cứu và làm tốt công tác dự báo thị trường, nhất là diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung để đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy. Cùng với đó, thành phố sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội 9 tháng năm 2019, đại diện các địa phương, sở, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn những kết quả đã đạt được.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Đại diện các quận, huyện đã nêu những khó khăn về việc chậm triển khai các dự án trên địa bàn; những vấn đề phát sinh sau khi thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố... Theo phản ánh của các địa phương, những dự án chậm triển khai gây lãng phí lớn về quỹ đất, trong khi đó, nếu giao về quận quản lý sẽ giúp xây dựng nhiều công trình phục vụ các nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Đại diện Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã nêu các kiến nghị về việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện các biện pháp quan trắc, dự báo, thông tin sớm cho nhân dân về tình hình ô nhiễm môi trường; chất lượng nước sạch và triển khai hiệu quả các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng trực tiếp trả lời những vấn đề kiến nghị của các đại biểu thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ghi nhận 12 ý kiến góp ý, kiến nghị của các đại biểu về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, các sở, ban, ngành tùy theo chức năng nhiệm vụ giải quyết dứt điểm những kiến nghị của các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển chung của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,4-7,6%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.