Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn thận với “chiêu trò” trả góp

Hà Linh| 22/10/2019 07:46

(HNM) - Thời gian gần đây, dịch vụ mua hàng trả góp “nở rộ” với quảng cáo khá hấp dẫn: Chỉ cần thanh toán từ 500 nghìn đồng/tháng, bạn có thể sở hữu một chiếc điện thoại Iphone hoặc chiếc máy tính Apple, thời hạn trả góp 3-6-9-12 tháng mà không phải trả lãi suất hoặc lãi suất thấp. Tuy nhiên, thực tế không như quảng cáo.

Chỉ cần gõ cụm từ “mua điện thoại trả góp” trên một số trang mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm trang quảng cáo với đủ thương hiệu: Flash, HTM... Trên các trang này đều đăng thông tin: Hỗ trợ trả góp 0% với chủ thẻ tín dụng hoặc lãi suất thấp với chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu... Hình thức trả góp được quảng cáo là lãi suất 0% nếu có thẻ tín dụng và áp dụng lãi suất thấp với người dùng thẻ căn cước hoặc sổ hộ khẩu để bảo đảm. Tuy nhiên, với hình thức dùng thẻ tín dụng, người mua sẽ phải trả 2 loại chi phí: Phí 1,5-2%/tổng số tiền chi tiêu trên thẻ visa hoặc master card và chi phí mà cửa hàng gọi là phí dịch vụ (khoảng hơn 500 nghìn đồng đến hơn 2 triệu đồng tùy thời hạn).

Chẳng hạn, nếu muốn mua một chiếc điện thoại Iphone Xs Max có giá khoảng 25 triệu đồng, trả góp trong 3 tháng, người mua sẽ phải trả số tiền thực tế là 25 triệu đồng và gần 1 triệu đồng cho 2 loại chi phí trên. Với thời hạn dài hơn khoảng 9-12 tháng, khoản tiền mà cửa hàng gọi là phí dịch vụ sẽ gấp đôi, tức là khoảng từ 1,8 đến hơn 2 triệu đồng. Như vậy, mặc dù không tính lãi suất trả góp, nhưng để có thể sở hữu một chiếc điện thoại này người mua sẽ phải trả khoản tiền tương đương với lãi suất cho vay khoảng 20%/năm, thậm chí cao hơn, chứ không miễn phí như lời quảng cáo.

Có thể nói, đây chỉ là “chiêu trò” để hút khách hàng và chỉ bên bán được hưởng lợi. Bởi vậy, trước khi quyết định mua hàng trả góp, người mua nên tìm hiểu thông tin cẩn thận bởi nếu ham trả góp, chi phí thực sẽ bị "đội" lên rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận với “chiêu trò” trả góp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.