Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc quan về khả năng phê chuẩn hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam

Nguyễn Thúc| 31/10/2019 22:12

(HNMO) - Tối 31-10, Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu (EP) do Ngài Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban, làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với báo chí, liên quan tới chuyến công tác của đoàn tại Việt Nam nhằm làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và đưa ra khuyến nghị để các Nghị sĩ châu Âu cân nhắc trong quá trình xem xét phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.

Ban lãnh đạo của INTA tại buổi trao đổi với báo chí Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch INTA B. Lange cho biết, những thông tin có được từ các buổi làm việc trong chuyến thăm lần này là dữ kiện quan trọng đối với việc khuyến nghị các Nghị sĩ châu Âu biểu quyết phê chuẩn hai hiệp định. Mặt khác, việc có được bức tranh tổng thể về quá trình chuẩn bị sẵn sàng của Việt Nam cũng giúp đoàn đánh giá được quá trình thực thi hai hiệp định về sau này.

Dự kiến, INTA sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc thông qua hai hiệp định vào ngày 21-1-2020, trước khi EP bỏ phiếu trong phiên toàn thể vào tháng 2-2020.  

Tuy nhiên, Chủ tịch INTA B. Lange cũng cho rằng, quá trình thực thi hai hiệp định về lâu dài sẽ còn liên quan tới nhiều yếu tố quan trọng khác, trong đó có nhiều vấn đề Việt Nam đang nỗ lực triển khai, ví dụ như ba Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn việc gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về áp dụng các nguyên tắc của quyền thương lượng tập thể. Tinh thần Công ước số 108 và Công ước số 87 của ILO cũng được thể hiện trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Ngoài ra, Chủ tịch INTA cũng cho rằng, một số vấn đề như lợi ích mang lại của thương mại tự do đối với số đông người dân, quyền lợi của doanh nghiệp trước các quy định về an ninh mạng… cũng cần được quan tâm xem xét. 

Chủ tịch INTA B. Lange nhấn mạnh, ba tháng tới là rất nhạy cảm và là giai đoạn quan trọng để Việt Nam và EU tiếp tục củng cố hiểu biết chung; đồng thời nhấn mạnh những tín hiệu tích cực từ phía Việt Nam là cần thiết, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các đợt bỏ phiếu. Tuy nhiên, ông bày tỏ lạc quan vào sự thành công của việc phê chuẩn hai hiệp định và cho rằng mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và EU đang đi đúng hướng. 

Về phần mình, Phó Chủ tịch INTA Jan Zahradil, nhấn mạnh việc kí kết EVFTA và EVIPA vừa qua là thời khắc lịch sử trong quan hệ giữa hai bên. Ông khẳng định, không có nước ASEAN nào có thể kỳ vọng làm được điều tương tự như Việt Nam trong thời gian tới và rằng thực tế này làm nổi bật tầm quan hệ, sức ảnh hưởng địa chính trị quan trọng giữa Việt Nam và EU trong thúc đẩy quan hệ song phương.

Ông cũng bày tỏ hy vọng những vấn đề còn tồn đọng sẽ sớm được giải quyết trong những tuần tới, có được những giải pháp tích cực, đạt được quá trình xem xét thuận lợi và có được sự chấp thuận cuối cùng của EP đối với hai hiệp định.

Hai nhà lãnh đạo của INTA đều cho rằng, sau cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua, EP hiện rất đa dạng về các đảng phái chính trị, trong đó một bộ phận không nhỏ chưa có kinh nghiệm về thương mại quốc tế. Do đó, việc thuyết phục là không dễ dàng. Tuy nhiên, Chủ tịch và Phó Chủ tịch INTA khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để có được đa số phiếu biểu quyết, thông qua cả EVFTA và EVIPA trong thời gian tới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc quan về khả năng phê chuẩn hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.