Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nếu không có giải pháp quyết liệt, sẽ có nguy cơ thiếu điện trong những năm tới

Hương Hà| 07/11/2019 10:56

(HNMO) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 7-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nếu không có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt tháo gỡ, nước ta sẽ có nguy cơ thiếu điện trong những năm tới.

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tham gia, làm rõ hơn về vấn đề điện năng được nhiều đại biểu quan tâm, nêu vấn đề trong 2 ngày qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc phát triển điện năng hiện gặp nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Những khó khăn đó là: Cơ cấu nguồn điện thay đổi nhanh so với quy hoạch điện VII; nhu cầu đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện rất lớn trong khi khó huy động vốn (đây là nguyên nhân chính gây nên sự chậm trễ của nhiều dự án điện); việc đầu tư nguồn điện không cân đối giữa các vùng, miền; việc giải tỏa công suất điện tái tạo ở nhiều địa phương gặp khó khăn do sự đầu tư hệ thống truyền tải điện chậm, thiếu đồng bộ… 

“Nếu chúng ta không có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt tháo gỡ, sẽ có nguy cơ thiếu điện trong những năm tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu một số giải pháp. Trước hết là xác định rõ quy mô công suất nguồn điện của từng giai đoạn; xác định cơ cấu nguồn điện, trong đó tập trung tăng nguồn điện tái tạo.

Xác định không gian phân bổ điện hợp lý, tranh thủ tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Chẳng hạn, các dự án điện mặt trời bố trí ở khu vực có nhiều nắng như Nam Trung Bộ, Nam Bộ; dự án điện khí bố trí ở khu vực có khả năng xây dựng cảng, kho khí để mua khí từ nước ngoài; bố trí nguồn điện phù hợp nhu cầu dùng điện của địa phương nhằm tránh mất cân đối về đáp ứng nguồn điện...

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch điện VII; đẩy nhanh các dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư như các nhà máy, dự án chuỗi điện khí.

Ngoài ra, việc nhập khẩu điện phải gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt ưu tiên việc hợp tác với nước bạn Lào; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện, giải tỏa công suất cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió; tập trung rà soát kéo điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan tới đầu tư phát triển ngành điện, đặc biệt là các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu không có giải pháp quyết liệt, sẽ có nguy cơ thiếu điện trong những năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.