Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu tranh chống gian lận thương mại: Bảo đảm ổn định thị trường

Thanh Hiền| 19/11/2019 07:29

(HNM) - Công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt vào thời điểm cuối năm càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự tập trung cao độ để bảo đảm ổn định thị trường. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội).

Cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng SEVEN.am tại 135 Trần Phú (quận Hà Đông).

- Thị trường Hà Nội ngày càng phát triển mạnh, giao thương hàng hóa lớn, nên hoạt động buôn lậu diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

- Thành phố Hà Nội với quy mô dân số lớn, kinh tế - xã hội phát triển; lại có tới 13 khu vực giáp ranh với các tỉnh, 55 khu vực giáp ranh giữa các quận, huyện, thị xã chưa kể các đầu mối bến xe, nhà ga... đã tạo áp lực không nhỏ cho công tác quản lý thị trường. Các đối tượng buôn lậu hình thành đường dây có tổ chức, câu kết chặt chẽ giữa chủ đầu nậu khu vực biên giới và trong nội địa, hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn, thường xuyên thay đổi để đối phó với lực lượng chức năng. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng thường trà trộn hàng lậu với hàng hóa có nguồn gốc. Bên cạnh đó, lợi dụng quy định thông thoáng về thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, các đối tượng thành lập nhiều công ty khác nhau để lấy pháp nhân nhập khẩu hàng lậu, gian lận thương mại, khi bị phát hiện thì bỏ trốn…

Riêng 10 tháng năm 2019, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra hơn 27.430 vụ, xử lý 23.301 vụ; khởi tố hình sự 100 vụ, với 124 đối tượng. Kết quả đó cho thấy, mặt trận chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội chưa bao giờ hết "nóng".

- Thời điểm cuối năm thường xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng đẩy giá lên cao để thu lợi bất chính, đánh giá của ông về thực trạng này?

- Những năm gần đây, hiện tượng trên đã có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng kiểm soát chặt các kênh phân phối, lưu thông và tiêu thụ cuối cùng của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện những hành vi nâng giá bất hợp lý. Đặc biệt, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; các thủ đoạn gian lận về giá, hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá… sẽ bị xử lý nghiêm.

 - Thời gian qua, nhiều vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người dân lo ngại. Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội sẽ thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi và an toàn của người dân?

- Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, cơ sở đại lý, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố... Đặc biệt là các làng nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm tập trung như La Phù, Dương Liễu (huyện Hoài Đức).

Trong đó, tập trung kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm của các nguyên liệu chính và chất phụ gia được các cơ sở đưa vào sản xuất, chế biến, kinh doanh. Đồng thời, kiểm tra tem, nhãn, bao bì hàng hóa đối với các mặt hàng truyền thống có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết Nguyên đán như thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo... Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển thực phẩm vào thành phố gắn với các chốt kiểm dịch động vật liên ngành.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm… cũng là một giải pháp quan trọng. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán lượng hàng hóa từ khắp nơi sẽ đổ về Hà Nội và nạn buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng lợi dụng vào đó mà gia tăng. Ban Chỉ đạo 389 thành phố có những giải pháp gì để kiểm soát, xử lý các vi phạm, thưa ông?

- Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh. Để người dân Thủ đô yên tâm vui đón Tết, bảo đảm hàng hóa lưu thông trên thị trường ổn định, Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã yêu cầu các sở, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách của Nhà nước về kích cầu, tạo điều kiện thông thoáng về lưu thông hàng hóa nhằm trà trộn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đưa vào tiêu thụ tại các hội chợ tiêu dùng, hội chợ hàng khuyến mãi, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân trong dịp Tết.

Các lực lượng chức năng sẽ phối hợp triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu quốc tế; các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm đang tồn tại trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; kiên quyết xử lý không có vùng cấm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu tranh chống gian lận thương mại: Bảo đảm ổn định thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.