Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm yêu cầu thông thoáng, minh bạch trong các luật

Hồng Sơn| 28/11/2019 16:05

(HNMO) - Ngày 28-11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) nhằm từng bước hoàn thiện nội dung, đáp ứng yêu cầu chất lượng và các mục tiêu đề ra.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, mục tiêu tổng quát của hai dự thảo là bảo đảm yêu cầu đồng bộ, tránh chồng chéo và đáp ứng yêu cầu hội nhập; bảo đảm đưa các luật đi vào cuộc sống.

Hiện nay, các nước khu vực cũng đều tập trung rà soát, tiến hành sửa các luật liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh để nâng cấp, cải thiện chất lượng khung khổ pháp lý; qua đó chủ động thu hút vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh... Nội dung dự thảo cũng cần bảo đảm các quy định phù hợp, thuận lợi để quản lý những mô hình kinh doanh mới trên tinh thần cởi mở và đúc rút kinh nghiệm quốc tế cũng như tham vấn từ các cơ quan hữu quan.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, cách tiếp cận trong soạn thảo nội dung Luật Doanh nghiệp lần này theo hướng chủ động điều chỉnh trên cơ sở đúc kết thực tiễn, nghiên cứu kỹ và thu thập ý kiến từ các cơ quan, chuyên gia. Một số nội dung, quy định còn chưa thống nhất sẽ được lưu ý, tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu thông thoáng, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như bảo đảm quyền tự do trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Riêng nội dung liên quan đến hộ kinh doanh hiện còn có ý kiến sẽ phải được điều chỉnh bằng luật chứ không thể quy định trong nghị định và trước mắt nên được điều chỉnh trong Luật Doanh nghiệp... Tinh thần chung là tạo điều kiện để các hộ phát huy nguồn lực về vốn, khả năng kinh doanh.

Trong khi đó, ông Quách Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, mục tiêu của Luật Đầu tư là bảo đảm sự đồng bộ, minh bạch và khả thi. Tinh thần xuyên suốt là đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa. Dự thảo lần này có 36 điều, khoản được sửa đổi; bãi bỏ 12 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bổ sung 6 ngành nghề kinh doanh có điều kiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm yêu cầu thông thoáng, minh bạch trong các luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.