Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng cường tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đầu tư công

Bảo Hân - Ngô Hương| 04/12/2019 08:59

(HNMO) - Sáng 4-12, bước sang ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản báo cáo làm rõ một số nội dung được đại biểu HĐND thành phố nêu trong thảo luận tại tổ vào chiều 3-12.

Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV bước sang ngày làm việc thứ hai.

Chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục "giải ngân chậm"

Thảo luận tại tổ chiều 3-12, nhiều đại biểu HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố báo cáo nguyên nhân vì sao vốn đầu tư xây dựng cơ bản thời gian qua giải ngân chậm, nhiều dự án chậm tiến độ, không sử dụng hiệu quả nguồn lực của thành phố?

Làm rõ nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, trong báo cáo đánh giá kinh tế - xã hội, đầu tư công, cập nhật đầu tư công trung hạn trình kỳ họp thứ mười một HĐND thành phố, UBND thành phố đã báo cáo rõ 4 nhóm nguyên nhân khách quan và 4 nguyên nhân chủ quan dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cơ bản chậm, trong đó có vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB); chủ đầu tư thiếu quyết liệt; năng lực một số chủ đầu tư còn hạn chế; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, quận, huyện trong quá trình triển khai dự án đôi lúc, có nơi chưa chặt chẽ, dẫn đến tiến độ dự án đầu tư công chậm.

“Đặc biệt, theo quy định của Luật Đầu tư công, có nhiều thủ tục, quy trình phức tạp hơn thời gian trước đây, từ chủ trương đầu tư đến quyết định đầu tư, điều hòa vốn đều phải tuân theo quy trình chặt chẽ hơn nên ảnh hưởng đến tiến độ”, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm.

Để đẩy nhanh tiến độ, thời gian tới, thành phố đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường định kỳ giao ban hằng tháng, hằng quý với các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn để kịp thời tháo gỡ thủ tục khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án, GPMB, đặc biệt thực hiện giải ngân, thanh quyết toán kịp thời.

Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đề ra tiến độ cụ thể, chi tiết để kiểm đếm theo tiến độ từng dự án. 

Ngoài ra, công việc rất quan trọng, quyết định khâu giải ngân vốn đầu tư là GPMB. Thành phố đã có nhiều cải cách hành chính liên quan đến công tác này, đặc biệt tăng cường phân cấp cho chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong chỉ đạo điều hành. Trong định giá đất bồi thường, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chính sách. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thay mặt lãnh đạo UBND thành phố báo cáo làm rõ một số nội dung đại biểu nêu.

Tiếp tục bổ sung cho các huyện 1.260 tỷ đồng

Thông tin tới các đại biểu HĐND thành phố về việc quan tâm hỗ trợ các huyện khó khăn, xa trung tâm (Phú Xuyên, Ba Vì, Mỹ Đức...) để hoàn thành các chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia và xóa hộ nghèo vào năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, thành phố đã hỗ trợ các huyện, thị xã tổng số vốn 15.900 tỷ đồng từ nguồn cho các mục tiêu, nguồn xổ số kiến thiết và hỗ trợ theo các buổi làm việc của lãnh đạo thành phố với các quận, huyện.

Tại kỳ họp này, thành phố tiếp tục trình HĐND quan tâm bổ sung cho các huyện 1.260 tỷ đồng. Trong tổng số nguồn vốn hỗ trợ nêu trên, huyện Ba Vì được hỗ trợ 1.462 tỷ đồng, huyện Mỹ Đức 861 tỷ đồng và huyện Phú Xuyên 712 tỷ đồng. 

Riêng lĩnh vực trường học, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố hỗ trợ các huyện, thị xã 9.000 tỷ đồng, trong đó huyện Phú Xuyên được hỗ trợ 289 tỷ đồng; huyện Ba Vì 929,3 tỷ đồng và huyện Mỹ Đức 361 tỷ đồng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trường chuẩn, xóa hộ nghèo vào năm 2020, theo nghị quyết đại hội đảng bộ các huyện, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách thành phố nêu trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các huyện ưu tiên cân đối nguồn vốn này từ nguồn phân cấp và thu tiền sử dụng đất.

Cũng trong phát biểu của mình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản đã làm rõ một số nội dung về đánh giá hoạt động kinh tế tập thể, các giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ. 

Đặc biệt, làm rõ hơn về vấn đề cổ phần hóa (CPH), thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, đồng chí Nguyễn Doãn Toản nêu một số nguyên nhân chủ quan như tâm lý của doanh nghiệp khi chuyển sang CPH còn e dè vì liên quan đến tài chính, tổ chức cán bộ nên một số nơi chưa quyết liệt; nguyên nhân khách quan là quy định có sự thay đổi nên một số nhiệm vụ, nội dung theo hướng chặt chẽ hơn, quy trình CPH tiến hành nhiều bước hơn...

“Thành phố coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Về những bất cập, vướng mắc, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp tháo gỡ”, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.