Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuỗi thực phẩm - kênh bán lẻ tiện lợi

Thư Hà| 31/05/2020 07:23

(HNM) - Đứng chân trong các khu dân cư đông đúc, tại nhiều ngõ phố lớn nhỏ, mô hình chuỗi thực phẩm tuy nhỏ nhưng hằng ngày cung ứng đa dạng nguồn hàng hóa, nông sản dồi dào, thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng Thủ đô. Kênh bán lẻ tiện lợi và hiệu quả này đã góp phần tạo nguồn cung ổn định để nông sản, thực phẩm sạch tới tận tay người tiêu dùng.

Những cửa hàng thực phẩm tại khu dân cư là kênh phân phối hàng Việt hiệu quả. Ảnh: Ngọc Châu

Hai năm gần đây, mỗi tuần 2-3 lần, chị Nguyễn Khánh Linh (trú ở Dốc Thọ Lão, quận Hai Bà Trưng) lại ghé qua cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Nguyễn Công Trứ để mua hàng. “Tôi chọn mua thực phẩm ở đây vì hàng hóa phong phú, an tâm, có nguồn gốc rõ ràng, lại thuận tiện vì gần nhà”, chị Linh chia sẻ.

Những cửa hàng, chuỗi thực phẩm tại những khu dân cư đông đúc, ngõ phố lớn nhỏ hiện là “điểm đến” được ngày càng nhiều bà nội trợ lựa chọn.

Sự góp mặt của những cửa hàng, chuỗi thực phẩm như Sói Biển, Bác Tôm, DaLat Mart, Cleverfood, Tâm Đạt Hữu Cơ… đem đến nguồn hàng hóa phong phú, chất lượng, hầu hết được sản xuất trong nước. Hơn thế, đây còn là địa chỉ cung ứng các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo phương thức an toàn, hữu cơ đáp ứng đúng nhu cầu thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Thủ đô.

Ông Trần Mạnh Chiến, người sáng lập chuỗi cửa hàng Bác Tôm, cho biết: “Sau 10 năm ra đời, hiện Bác Tôm đã phát triển lên 20 cửa hàng rải khắp các quận ở Hà Nội, trong đó 97% nông sản, hàng hóa là hàng Việt”. Chị Phạm Thị Thu, quản lý một trong 20 cửa hàng thuộc chuỗi thực phẩm Bác Tôm “bật mí”, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 1 tạ rau, củ và 1 tạ thịt gia súc, gia cầm, tôm cá, ngoài ra là các mặt hàng khô, lương thực, thực phẩm khác. Cũng theo chị Thu, có 200 mặt hàng hầu hết là nông sản, thực phẩm trong nước được bày bán tại chuỗi cửa hàng này.

Xuất thân là “dân nông nghiệp”, hiểu rõ phương thức sản xuất hữu cơ và nhu cầu thực phẩm an toàn, ông Trần Mạnh Chiến đã sáng lập và vận hành mô hình theo phương thức chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng hữu cơ, giám sát thực hiện quy trình và bao tiêu đầu ra. Đến nay, hơn 500 nông hộ tại Hà Nội, Hà Nam, Lào Cai... đã kết nối với chuỗi thực phẩm Bác Tôm để cung ứng nguồn hàng dồi dào, an toàn, chất lượng. 

Tuy là “người đến sau”, nhưng đến nay Sói Biển cũng đã phát triển lên 22 cửa hàng khắp nội thành Hà Nội cùng lượng khách hàng thường xuyên khoảng 200.000 người. Đem đến nguồn nông sản chất lượng từ các vùng miền, Sói Biển còn sở hữu 4 trang trại ngay tại Sóc Sơn và Xuân Mai (Hà Nội) nhằm cung cấp nguồn nông sản được kiểm soát về chất lượng. Ông Trần Văn Quân, sáng lập chuỗi thực phẩm sạch Sói Biển cho biết, tháng 5 đầu năm 2020, chuỗi cửa hàng Sói Biển tiêu thụ khoảng 16 tấn thịt các loại, 22 tấn rau củ, 12 tấn trái cây. 

Quy mô nhỏ gọn, tối ưu chi phí vận hành, hệ thống cửa hàng tiện ích, chuỗi thực phẩm ngày càng phát huy lợi thế cung cấp nông sản tươi sống phong phú và an toàn ngay tại khu dân cư. Nằm giữa phân khúc siêu thị và chợ truyền thống, song người mua có thể dễ dàng lựa chọn tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sản phẩm thủy hải sản từ Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng…; trái cây từ Mộc Châu, Hà Giang, Tiền Giang; rau an toàn Hà Nội, Hà Nam… Chị Trương Thị Mỹ Ngọc, quản lý một cửa hàng nông sản sạch trên phố Khương Đình (quận Thanh Xuân) cho biết, 85% thực phẩm tại cửa hàng của chị có nguồn gốc trong nước và hầu hết được tiêu thụ trong ngày.

Tuy còn tồn tại một số vấn đề như chưa đồng đều về chất lượng sản phẩm, khó tìm hiểu quy trình sản xuất, song hệ thống cửa hàng, chuỗi thực phẩm ngày càng khẳng định vị thế của một kênh phân phối nông sản, thực phẩm phong phú, hướng tới chất lượng an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, cùng với hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, hơn 1.000 cửa hàng tiện ích, thực phẩm sạch tại các địa bàn trong thành phố là kênh phân phối hàng hóa phong phú, tiện lợi, tạo sự đa dạng về hạ tầng thương mại. Mô hình còn thúc đẩy thị trường trong nước phát triển, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường mối liên kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng, hướng tới chuỗi cung ứng chất lượng, an toàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi thực phẩm - kênh bán lẻ tiện lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.