Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhu cầu tăng mạnh, áo phao tăng giá gấp 2, 3 lần

Thanh Hiền| 23/10/2020 14:04

(HNMO) - Gần một tuần nay, các đoàn thiện nguyện tại Hà Nội đã và đang gấp rút chuẩn bị nhu yếu phẩm, đồ cứu trợ gửi vào giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng của lũ lụt khiến nhiều mặt hàng bảo hộ, trong đó có áo phao “cháy hàng”. Nhiều cơ sở không có đủ nguồn hàng để cung ứng nên phải dừng nhận đơn đặt hàng. Nhu cầu tăng mạnh khiến giá áo phao bị đẩy lên gấp 2, 3 lần so với ngày thường.

Giá áo phao đang bị đẩy lên gấp 2, 3 lần so với ngày thường.

Ghi nhận tại một số cửa hàng trên các tuyến phố Yết Kiêu (quận Hoàn Kiếm), Trần Bình Trọng (quận Hai Bà Trưng), Trịnh Hoài Đức (quận Đống Đa), Lê Trực (quận Ba Đình), áo phao người lớn có giá phổ biến 120.000 - 160.000 đồng/chiếc, áo phao trẻ em có giá từ 50.000 đến 90.000 đồng/chiếc. Phao cứu trợ cũng có đa dạng đủ loại, với giá thành dao động từ 40.000 đến 170.000 đồng/chiếc tùy chất lượng và số lượng phao khách hàng đặt mua. 

Chị Hương, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ bảo hộ Hương Dũng, số 17A Yết Kiêu, cho biết, hôm nay, giá nhập áo phao cỡ lớn đã lên tới 155.000 đồng/chiếc (loại dành cho người 60-70 kg), nhưng cửa hàng cũng chỉ bán ra với giá 160.000 đồng/chiếc; trong khi phao cứu hộ có giá 120.000 đồng/chiếc.

Cũng theo chị Hương, áo phao có nhiều chủng loại, chất lượng và tùy thuộc vào độ nổi của phao có tốt hay không. Công ty cung cấp áo phao thông báo hiện còn 200 chiếc, nhưng do giá khá cao nên cửa hàng chưa nhập về, khi có khách đặt, cửa hàng mới nhập.

Tại phố Lê Trực, chúng tôi gặp chị Phạm Xuân Phương (nhà ở quận Đống Đa) đang tìm mua áo phao cho nhóm từ thiện của mình để gửi vào cứu trợ miền Trung, nhưng không mua được, do các cửa hàng dừng nhận đơn.

“Tôi hay đi làm từ thiện nên biết giá, bình thường, một áo phao người lớn chỉ có giá từ 50.000 đến 60.000 đồng/chiếc, vậy mà mấy hôm nay đã bị đẩy lên tới 100.000 - 150.000 đồng/chiếc. Những lúc như thế này, các tiểu thương nên chung tay bán áo phao đúng giá để cứu trợ, không nên trục lợi khi đồng bào mình hoạn nạn. Còn những đầu mối bình ổn giá, bán áo phao hợp lý hiện đều hết hàng hoặc sản xuất không kịp do lượng đơn quá tải”, chị Phương nói.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, tất cả áo phao cứu sinh dành cho người lớn đã hết sạch. Áo phao đến mùa đông hầu như không bán được nên cả phố không cửa hàng nào nhập sẵn. Cũng theo chị Hà, áo phao người lớn hiện có giá 110.000 đồng/chiếc, giá buôn là 105.000 đồng/chiếc. Những ngày qua, người hỏi mua ít cũng khoảng 100 chiếc, nhiều hơn từ 500 - 1.000 chiếc. Nhưng vì bán từ thiện nên chị bán giá vốn, gần như không có lãi.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, nắm bắt tình hình thị trường qua nhiều kênh thông tin, để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng nhu cầu tăng cao kiếm lời bất chính, gây sốt giá, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội quản lý thị trường chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt, cập nhật diễn biến thị trường, theo dõi sát nguồn cung - cầu đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, thuốc men.., không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thiên tai để đầu cơ, tích trữ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, gây sốt giá không đúng thực chất. Đồng thời, kiểm tra, xử lý hành vi bán hàng không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết; trà trộn để bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm thu lợi bất chính.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng lợi dụng thiên tai, tăng giá, thu lời bất chính đối với các mặt hàng bảo hộ, cứu hộ như áo phao, xuồng cao su… để các lực lượng cứu nạn, cứu hộ và người dân có đủ phương tiện cứu hộ ngay khi thiên tai xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu tăng mạnh, áo phao tăng giá gấp 2, 3 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.