Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát thị trường sát Tết Nguyên đán Tân Sửu

Thanh Hiền| 17/01/2021 09:56

(HNMO) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, rượu bia, thực phẩm, bánh kẹo… là những mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn nhất. Tuy nhiên, đây cũng là những mặt hàng dễ bị làm giả, mua bán trôi nổi nhất. Để chủ động kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng.

Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm.

Phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả

Lô hàng gồm 20 lít rượu không rõ nguồn gốc, nhiều thùng rượu Black của Lào, gần 100 sản phẩm rượu đã đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ đã bị Đội Quản lý thị trường số 26 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 5, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an thành phố Hà Nội) phát hiện và thu giữ.

Chủ số hàng này là Tạ Tiến Mỹ khai nhận đã nhập hàng từ thành phố Hồ Chí Minh về tự đóng gói sản phẩm và bán chủ yếu trên mạng xã hội. Những sản phẩm này có tem thể hiện xuất xứ từ nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã làm rõ đây là sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả, rượu ngoại được sang chiết, đóng hộp thủ công từ các loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Đại úy Hoàng Thị Việt Hà, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua điều tra, khai thác, các đối tượng khai nhận để sản xuất ra 1 chai rượu giả, chủ cơ sở chỉ mất khoảng 100.000 đồng bao gồm chi phí vỏ chai, hộp đựng và rượu được các đối tượng mua trôi nổi, sau đó gắn tem, mác xuất xứ nước ngoài rồi bán ra thị trường với giá hơn 1 triệu đồng/sản phẩm.

Ngoài rượu, bánh kẹo các loại cũng là mặt hàng bị làm giả nhiều trong dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy, Công an huyện Hoài Đức đã kiểm tra Công ty TNHH Chế biến nông sản Minh Quang (trụ sở tại đội 4, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức) phát hiện công ty này đang "gia hạn sử dụng" 3 tấn bánh quy yến mạch hiệu "Torku" do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, hết hạn sử dụng từ tháng 2-2020. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và đại diện pháp luật của hãng bánh tại Việt Nam để xác minh nguồn gốc và nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Chủ số hàng này là Lê Văn Hướng khai nhận, năm 2018, cơ sở được phép nhập khẩu phân phối loại bánh này tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi bánh hết hạn sử dụng, vẫn còn một lượng hàng lớn tồn kho, nên đã thuê in vỏ hộp, vỏ thùng, sau đó dập hạn sử dụng mới.

Ông Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 24 cho biết, lợi dụng việc lõi bánh không có hạn sử dụng mà chỉ có trên vỏ hộp, cơ sở này đã gia công, thay thế bánh từ mẫu mã cũ sang mẫu mã mới, sau đó đưa đi tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Theo ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, hoạt động buôn lậu, hàng giả diễn biến phức tạp do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các tháng giáp Tết. Mặc dù, việc kiểm soát xử lý hàng giả trên thị trường thời gian qua có những kết quả nhất định nhưng các đối tượng rất tinh vi, liên tục thay đổi hành vi, thủ đoạn, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng. Trong khi đó, các chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe so với lợi nhuận từ gian lận thương mại mang lại.

Cần tăng chế tài xử phạt

Để công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng... hiệu quả hơn trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-QLTTHN về triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm và Tết Tân Sửu.

Trong đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tập trung xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả... tại các địa bàn trọng điểm như: Chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng), ga Hà Nội, sân bay Nội Bài...

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, thống kê và nắm thông tin về các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; kiểm tra địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách của Nhà nước về kích cầu, nhằm trà trộn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng... đưa vào tiêu thụ tại các hội chợ tiêu dùng, hội chợ hàng khuyến mãi, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân trong dịp Tết.

“Cùng với đó, tiếp tục kiểm tra, kiểm soát về công tác an toàn thực phẩm, nhóm mặt hàng nông - lâm, thủy sản; phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung vào các khu vực chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố; kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng nhu yếu phẩm. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn, lưu thông hàng giả, hàng hóa vi phạm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng”, ông Trần Việt Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, để việc xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao hơn, ông Trần Việt Hùng đề nghị, các bộ, ngành liên quan cần sớm sửa đổi các quy định của pháp luật để tăng mức xử lý vi phạm, trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì đưa ra xử lý hình sự, qua đó răn đe, giáo dục những đối tượng cố tình vi phạm. Về phía người tiêu dùng, doanh nghiệp, cần mạnh dạn tố cáo các vi phạm để cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật dịp cuối năm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát tuyến trọng điểm gần các cửa khẩu, các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới; các chợ đầu mối, trung tâm thương mại; các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng hàng không; tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý và bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát thị trường sát Tết Nguyên đán Tân Sửu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.