Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ và đồng hành

Bắc Vũ| 17/03/2022 06:04

(HNM) - Như vậy, thông tin được dư luận xã hội rất quan tâm thời gian qua về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023 ở Hà Nội về số môn thi đã được công bố. Với quyết định thi ba môn là toán, ngữ văn, ngoại ngữ phần nào đã giải tỏa áp lực cho học sinh lớp 9, đồng thời đạt được sự đồng thuận cao từ đội ngũ giáo viên cũng như các phụ huynh học sinh.

Phải khẳng định, lứa học sinh lớp 9 năm nay đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 xuất hiện đến nay khoảng 2 năm thì cũng chừng ấy thời gian, các em phải trải qua những cung bậc khác nhau trong việc học tập, rèn luyện. Vượt qua những khó khăn, đội ngũ giáo viên và học sinh đã phải học trực tuyến, qua truyền hình, rồi kết hợp học trực tuyến và trực tiếp để phòng, chống dịch bệnh. Những xáo trộn không mong muốn và chưa có tiền lệ này đến nay đã từng bước được khắc phục hiệu quả; kế hoạch các năm học, đặc biệt là năm học 2021-2022, đã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm nội dung, chương trình học tập.

Nhìn chung, đến thời điểm này, các nhà trường đều dành những điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 9 ôn luyện, củng cố kiến thức. Bản thân các em học sinh cũng ý thức được những khó khăn khách quan do dịch bệnh để dồn sức học tập, quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Hiện nay, việc đã xác định được 3 môn thi vào lớp 10 là điều kiện thuận lợi cho các nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, cùng với việc dành thời gian phù hợp để hoàn thành các môn học khác theo chương trình năm học, các nhà trường cần tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh lớp 9 bảo đảm khoa học, hợp lý, có tính xuyên suốt đến khi kỳ thi vào lớp 10 diễn ra. Việc cần ưu tiên là phân công đội ngũ giáo viên giỏi đứng lớp để ôn tập kiến thức, hướng dẫn học sinh những kỹ năng cơ bản nhất phục vụ cho kỳ thi.

Đặc biệt, trong thời gian này, các nhà trường cần tận dụng “thời gian vàng” khi học sinh ở nhiều địa phương được trở lại trường học trực tiếp để tổ chức dạy học hiệu quả. Trong đó, các nhà trường cần tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng học tập của học sinh để có biện pháp hỗ trợ các em còn bị “hổng” kiến thức, những trường hợp vẫn phải cách ly y tế… Điều quan trọng là giúp học sinh không bị gián đoạn việc học tập, tiếp thu kiến thức có hệ thống trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đội ngũ giáo viên, bên cạnh phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cập nhật những thông tin về kỳ thi, tình hình học tập, cần tiếp tục đồng hành với học sinh để giúp các em củng cố kiến thức các môn thi, lựa chọn trường đăng ký dự thi, đồng thời phối hợp giải quyết kịp thời những khúc mắc (nếu có).

Các phụ huynh học sinh cũng cần đặc biệt quan tâm việc học tập, sinh hoạt và sức khỏe của con em mình. Việc quan trọng là cần thường xuyên nhắc nhở các con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cả ở nhà và trường học; chia sẻ, đồng hành với các con trong quá trình học tập, tìm hiểu các thông tin về kỳ thi, trường dự định đăng ký dự thi…

Cùng với sự giúp đỡ của cha mẹ và thầy cô, các em học sinh lớp 9 cần tiếp tục nỗ lực học tập, giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi.

Không tạo áp lực mà cùng chia sẻ và đồng hành sẽ giúp học sinh lớp 9 vững tin, đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ và đồng hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.