Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết nhu cầu thiết yếu

Đình Hiệp| 24/12/2018 06:38

(HNM) - Trước những lo lắng về khả năng nước ta sẽ thiếu điện ngay từ những tháng đầu năm 2019, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan không được để xảy ra tình trạng thiếu điện.


Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Nếu để mất điện, một số đồng chí sẽ bị cách chức"!

Điện là nguồn năng lượng sống còn cho nền kinh tế và hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt khi chúng ta đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, không ngừng áp dụng những tiến bộ khoa học của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thì ngành Điện phải đi trước một bước để “dẫn đường”.

Nhìn vào những đô thị lớn như Hà Nội, nhu cầu sử dụng điện hằng ngày không ngừng tăng, yêu cầu này càng là nhiệm vụ cấp thiết.

Mặc dù năm 2018 gặp nhiều khó khăn do diễn biến bất lợi của thời tiết, nhưng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) với vai trò chủ đạo đã nỗ lực vượt khó nhằm bảo đảm an toàn cung cấp điện cho người dân; đáp ứng kịp thời cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội Thủ đô; đồng thời hoàn thành đưa vào vận hành các công trình lưới điện với khối lượng đầu tư lớn.

Thế nhưng, thực tế cũng cho thấy vẫn còn một số khu vực ngoại thành hệ thống hạ tầng điện phục vụ sinh hoạt chưa được đáp ứng, vẫn xảy ra tình trạng quá tải, điện cấp chưa liên tục... Trong khi, dự báo nhu cầu sử dụng điện tại Hà Nội tăng từ 1.900kWh/người/năm vào năm 2015 lên 4.109kWh/người/năm vào năm 2025, đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành Điện Thủ đô và cho thành phố.

Vì thế, hợp phần II, Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV của quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035, được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2017, là định hướng quan trọng để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước hết phải chủ động rà soát kế hoạch phát triển điện lực, để có những điều chỉnh phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế; từ đó sẵn sàng các phương án, giải pháp để đầu tư bổ sung các dự án điện cấp bách, đáp ứng các nhu cầu điện mới cho sản xuất, sinh hoạt của thành phố. Cùng với việc huy động nguồn vốn, sớm giao kế hoạch đầu tư cho các đơn vị, chủ động phối hợp với các địa phương để bảo đảm triển khai dự án, công trình điện chất lượng, an toàn và hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Nhìn vào quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035 có thể thấy, khối lượng đầu tư xây dựng cần triển khai là rất lớn, đặc biệt là những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hạ ngầm… Bên cạnh vai trò chủ đạo của EVN HANOI, các sở, ban, ngành, địa phương cũng phải vào cuộc tích cực, cùng tháo gỡ khó khăn, bất cập để bảo đảm tiến độ các dự án. Người dân cũng cần ý thức, hỗ trợ triển khai dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng; nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm để vừa ích nước, vừa lợi nhà.

Để làm được điều đó, cùng với việc triển khai áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành, công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh, nhất là hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Với sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội, hệ thống lưới điện ở thành phố sẽ sớm được đồng bộ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, thêm sức hút các nhà đầu tư đến với Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết nhu cầu thiết yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.