Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu

Gia Khánh| 30/12/2018 06:23

(HNM) - Kết thúc năm 2018, trong thành tựu chung rất đáng phấn khởi mà đất nước đạt được có đóng góp không nhỏ của ngành Tuyên giáo.


Nổi bật là những định hướng tuyên truyền toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, cổ vũ động viên tinh thần thi đua yêu nước; là việc kịp thời nắm bắt dư luận, chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; là những khởi sắc trong hoạt động văn hóa, khoa giáo... Đặc biệt, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được chỉ đạo tiến hành thường xuyên, với nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, như có nơi, có lúc công tác nắm bắt tư tưởng nhân dân để phối hợp định hướng tuyên truyền những vấn đề bức thiết phát sinh trong xã hội còn chậm, sức thuyết phục chưa cao. Công tác đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phản bác thông tin xấu độc, quan điểm sai trái còn lúng túng, có lúc thiếu chủ động...

Đất nước ta bước sang năm 2019 với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế trong nước phát triển nhanh, bền vững; song kinh tế thế giới lại nổi lên những cuộc chiến thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa dân túy trỗi dậy ở không ít nơi. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhưng vẫn còn đó những vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh mạng,... Yêu cầu tiếp tục đấu tranh phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ có những đòi hỏi cao hơn, nhất là trong bối cảnh các thế lực thù địch tăng cường tấn công trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, với nhiều thủ đoạn tinh vi thông qua mạng xã hội...

Vì vậy, trước tiên đòi hỏi phải đánh giá đúng tình hình, dự báo diễn biến các luồng tư tưởng, đồng thời nhận diện những mặt tồn tại, từ đó xác định, triển khai nhiệm vụ hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt là chủ động chỉ đạo thực hiện thật tốt việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới; góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những người làm công tác tuyên giáo các cấp phải thấm nhuần sự chỉ đạo của Trung ương, đồng thời tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các công tác chuyên môn. Cụ thể là tăng cường thông tin tuyên truyền những thành quả của đất nước; đồng thời chống "diễn biến hòa bình", ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phòng chống tham nhũng lãng phí... Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy các cấp, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước... Trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy, nhân lên cách làm sáng tạo phù hợp với những thách thức đặt ra trong giai đoạn phát triển mới, nhất là thách thức từ mạng xã hội.

Cùng với ngành Tuyên giáo, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo; các ngành chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, với nhận thức xuyên suốt đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần ổn định xã hội, phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.