Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế!

Thế Đan| 07/01/2019 06:50

(HNM) - “Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế” là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tổ chức ngày 28-12-2018 vừa qua.


Có thể khẳng định, năm 2018 vừa khép lại với niềm phấn khởi, tự hào bởi những thành tựu to lớn, toàn diện mà đất nước đã đạt được. Chúng ta đã hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Lần đầu tiên, tăng trưởng GDP không chỉ đạt mà còn vượt, cao nhất trong 10 năm (năm 2018 đạt 7,08% so với năm 2008 là 6,7%); xuất siêu lập kỷ lục mới, hơn 7 tỷ USD; chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rõ rệt; dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục; nợ xấu giảm rất sâu...

Với riêng TP Hà Nội, 2018 cũng là năm để lại nhiều dấu ấn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô hoàn thành đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 3/17 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm so với Kế hoạch giai đoạn 2015-2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,61%, mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Đây là những con số “biết nói”, khẳng định bản lĩnh vượt qua thách thức của Đảng ta trong một năm có không ít biến động, nhất là những tác động không dễ dự báo của tình hình chính trị, kinh tế thế giới, cũng như thiên tai, biến đổi khí hậu trong nước. Nhưng hơn hết, chúng ta đã vượt lên chính mình!

“Không cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, không để “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Thông điệp ấy gửi đến cả hệ thống chính trị, mọi cán bộ trong hệ thống chính quyền cả nước, trong đó có TP Hà Nội trong năm 2019.

Đó là bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi và tự hào, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, nền kinh tế Thủ đô phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng; công tác duy trì trật tự đô thị còn hạn chế; công tác vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, nhiều khu vực ở mức đáng báo động. Tỷ lệ người dân tham gia trực tiếp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn thấp so với thực tế trình độ xã hội… Đặc biệt, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu của một đô thị năng động, hiện đại.

Năm 2019, với nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, Hà Nội chọn chủ đề là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” để quyết tâm thực hiện thắng lợi 22 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội. Cụ thể: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,5% trở lên. Việc tiếp nối chủ đề năm công tác 2018, phát triển và nâng lên một tầm cao mới đòi hỏi toàn thành phố phải nỗ lực rất nhiều mới có thể về đích đúng kỳ vọng.

Nói như đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tất cả những tồn tại, hạn chế phải được đi kèm với những nhiệm vụ, giải pháp, phải được sắp xếp theo trình tự từ ưu tiên cao xuống thấp để dồn nguồn lực và nỗ lực vào khắc phục...

Do đó, ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2019, cả hệ thống chính trị cần tập trung xử lý tồn tại, hạn chế vốn được coi là những vấn đề còn “nợ”, kiên trì mục tiêu phát triển song hành trên cả ba trụ cột: Kinh tế - xã hội - môi trường. Cụ thể, Hà Nội cần tiếp tục đi đầu cả nước trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xóa bỏ rào cản, phát triển mạnh doanh nghiệp; tiếp tục tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch theo hướng bền vững. Đặc biệt, cần đẩy mạnh cải cách hành chính thực chất; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hướng tới xây dựng “chính quyền đô thị” tại các quận…

“Không cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, đòi hỏi vai trò người đứng đầu mỗi đơn vị hết sức quan trọng, nếu không muốn nói là có tính quyết định. Kinh nghiệm cho thấy, nếu người đứng đầu trì trệ thì cả “cỗ máy” phía sau sẽ bị ảnh hưởng và ngược lại. Do đó, bên cạnh việc tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, cần mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho người đứng đầu.

Cùng với đó, cần quyết liệt yêu cầu những cán bộ không đủ năng lực, bản lĩnh, không đủ sức khỏe công tác… “đứng sang một bên” để tạo điều kiện cho những người có nhiệt huyết cống hiến có cơ hội thể hiện khả năng. Một đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm chính là “dư địa” cần có để đột phá, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2019 đạt và có thể vượt mục tiêu đề ra.

Kết quả đã tốt rồi, nhưng có thể tốt hơn nữa khi những trì trệ bị loại bỏ. Cả “cỗ máy” đã chuyển động nên không ai được phép đứng ngoài, phải vào cuộc với khí thế “365 ngày như một”!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.