Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi mạng xã hội phục vụ những ý đồ xấu

Minh Thành| 12/02/2019 23:02

(HNMO) - Mỗi người cần nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội, nhằm tạo ra một hợp lực đủ mạnh để ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin sai lệch, xấu độc của thế lực phản động; thể hiện trách nhiệm công dân gìn giữ, nhân lên những giá trị tốt đẹp của dân tộc...

Trong không khí nhân dân cả nước chuẩn bị đón Giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và chúc Tết một số đơn vị làm nhiệm vụ trực đêm Giao thừa ở Hà Nội như Đội Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động Công an quận Ba Đình, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia - Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dâng hương tại chùa Trấn Quốc và đền Quán Thánh cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà sức khỏe, hạnh phúc.

Tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi, chuyện trò với các cụ cao niên, chúc Tết những công nhân đang làm nhiệm vụ ứng trực trên đường Thanh Niên và chia vui cùng các gia đình đi lễ. Đó là những hình ảnh thật đẹp và ấm áp, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân; sự động viên kịp thời đối với những người lao động khi họ đang làm nhiệm vụ vào thời khắc đặc biệt chuyển sang năm mới.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt ánh lên niềm vui, niềm tự hào của những người lao động bình dị khi nhận được sự quan tâm giản dị và vô cùng gần gũi của người đứng đầu đất nước cho thấy niềm hạnh phúc lớn lao mà họ nhận được trong ca trực Tết sẽ trở thành kỷ niệm không quên trong cuộc đời.

Những tình cảm, sự quan tâm ấy như tiếp thêm niềm động viên to lớn để mỗi người lao động hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, mỗi người dân thực hiện tốt hơn nghĩa vụ công dân của mình. Thế nhưng, trên mạng xã hội lại xuất hiện những thông tin, lời bình luận xuyên tạc, thể hiện rõ ý đồ làm méo mó nét đẹp văn hóa, đi ngược với đạo lý truyền thống của dân tộc.

Mặc dù, những người công nhân đang làm nhiệm vụ tại các điểm trang trí cây xanh phục vụ Tết Nguyên đán trên đường Thanh Niên đêm 30 Tết là công nhân thuộc Xí nghiệp quản lý Công viên cây xanh số 3, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, nhưng vì những mục đích không trong sáng, có người đã xuyên tạc, bóp méo sự thật hiển nhiên ấy.

Có những người hoặc vì trình độ và nhận thức chưa đầy đủ, cũng có người theo tâm lý a dua, không tìm hiểu rõ thông tin đã chia sẻ thông tin sai sự thật ấy trên mạng xã hội. Đáng buồn hơn, có người có trình độ, thậm chí có vị trí trong xã hội cũng tham gia vào việc lan truyền thông tin xấu, độc đó. Họ đã làm tổn thương những người lao động bình dị sẵn sàng hy sinh hạnh phúc và niềm vui của cá nhân và gia đình, đi trực vào thời khắc Giao thừa để mang lại cho mọi người, mọi nhà (trong đó có cả gia đình và bản thân những người đang lan truyền thông tin sai sự thật một cách vô tình hay hữu ý) một cái Tết ấm áp và bình an.

Có thể khẳng định, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, khi mạng internet ngày càng phát triển, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã cố tình lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai lệch sự thật, quyết liệt chống phá Đảng và Nhà nước ta với nhiều hình thức, mức độ, cường độ ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.

Khi các thế lực thù địch, phản động lựa chọn không gian mạng làm “mặt trận” mới để tăng cường chống phá chế độ ta, nó càng cho thấy rõ mặt trái của mạng xã hội. Vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta phải biết cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn để mạng xã hội là phương tiện, một kênh thông tin hữu ích cho mình và cộng đồng, không gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Do đó, đừng vì thiếu hiểu biết, cố ý hay vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động.

Mỗi người cần nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội, nhằm tạo ra một hợp lực đủ mạnh để ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin sai lệch, xấu độc của thế lực phản động; thể hiện trách nhiệm công dân gìn giữ, nhân lên những giá trị tốt đẹp của dân tộc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi mạng xã hội phục vụ những ý đồ xấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.