Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguồn động viên, thôi thúc

Tuấn Kiệt| 21/02/2019 06:35

(HNM) - Ngày 20-2, cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2019, tiễn gần 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ lực lượng vũ trang nhân dân. Các đơn vị nhận quân đã tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng cả về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa và các tiêu chuẩn về độ tuổi, sức khỏe.


Trước ngày giao quân, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở địa phương đã có nhiều hình thức chăm lo công tác hậu phương quân đội, như tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình khó khăn có con em lên đường nhập ngũ; tổ chức hội trại, giao lưu văn hóa văn nghệ, tạo khí thế sôi nổi trong ngày giao quân. Đây là nguồn động viên rất lớn để các tân binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ.

2019 là năm thứ 4 việc tuyển quân thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và được xác định là năm đột phá về công tác tổ chức, biên chế, chất lượng. Vì vậy công tác tuyển quân đã được các địa phương, đơn vị quán triệt nghiêm túc, nhằm đạt chất lượng và hiệu quả hơn nữa.

Hiện nay, xét trên bối cảnh thế giới, nghệ thuật quân sự, hình thái chiến tranh và phương thức tác chiến đang có những thay đổi mạnh mẽ, nhất là khi khoa học - công nghệ đang và sẽ có tác động mạnh mẽ, toàn diện, mang đến những bước phát triển cao hơn trong công tác quân sự - quốc phòng. Chúng ta đang thực hiện việc xây dựng Quân đội nhân dân "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại". Điều này đòi hỏi quân nhân thời nay ngoài sức khỏe, còn cần có kiến thức, trình độ, năng lực làm chủ trang bị, vũ khí hiện đại, khả năng tham gia tác chiến theo phương thức mới.

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân có trình độ cao đẳng, đại học. Năm 2018, tỷ lệ này của Hà Nội là 23,6%, năm nay đã tăng lên 32,4%. Khi chất lượng tuyển quân được chú trọng ngay từ "đầu vào" và việc ưu tiên tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy nhưng chưa có việc làm vừa để nâng cao chất lượng quân nhân vừa góp phần giảm chi phí, thời gian đào tạo trong quân đội, tạo nguồn tiếp tục cống hiến, kế cận cho đội ngũ cán bộ ở các cấp địa phương sau khi xuất ngũ.

Để bảo đảm chất lượng tân binh, nhiều tháng qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã bám sát hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm chỉ tiêu và chất lượng. Công tác tuyên truyền giáo dục được triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động; bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng; thực hiện tốt việc sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt và phát lệnh gọi nhập ngũ...

Qua đó, nhận thức của công dân trong độ tuổi nhập ngũ ngày càng được nâng cao, thấy rõ hơn tầm quan trọng và nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hơn 1.300 thanh niên nhập ngũ trong đợt này viết đơn tình nguyện (37,3%) là minh chứng rõ nét. Tinh thần và hành động thể hiện lòng yêu nước đó thật đáng trân trọng, đáng để cho các thanh niên đồng lứa học tập, phát huy bằng những hành động cụ thể tương tự để xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tinh thần và những kết quả đạt được trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay và cả những năm trước đó chắc chắn là nguồn động viên, thôi thúc to lớn đối với thanh niên, công dân Thủ đô trong những năm tiếp theo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn động viên, thôi thúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.