Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì chất lượng cuộc sống của người dân

Duy Biên| 15/03/2019 06:16

(HNM) - Những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để cải thiện điều kiện sống của người dân, trong đó có việc đẩy nhanh nâng tỷ lệ người dân trên toàn địa bàn thành phố được sử dụng nguồn nước sạch.

Những công trình nước sạch ở khu vực nông thôn được đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường. Tuy vậy, thực tế cũng cho thấy, đến nay một số dự án vẫn chưa thể tới được với người dân hoặc đã tới nhưng hiệu suất sử dụng chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là bên cạnh vướng mắc, phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng, còn có tình trạng nhà đầu tư năng lực yếu kém về tài chính và thi công dẫn đến triển khai các dự án chậm. Một khó khăn nữa là trong khi người dân nhiều địa bàn nông thôn còn chưa được tiếp cận với hệ thống cấp nước sạch thì ở không ít xã, không ít hộ dân lại khá thờ ơ với nguồn nước này, kể cả khi dự án đã đầu tư xong mọi hạng mục, chỉ chờ đăng ký lắp đồng hồ nước. Thậm chí, một số hộ dân đã lắp đồng hồ, nhưng lượng nước sạch tiêu thụ vẫn không nhiều... Cũng vì việc đầu tư cấp nước khu vực nông thôn đòi hỏi nguồn lực tài chính rất lớn, do địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, nhưng sau khi hoàn thành mạng lưới thì người dân sử dụng nước rất ít, kéo dài thời gian thu hồi vốn đầu tư khiến không ít chủ đầu tư không mặn mà đầu tư vào lĩnh vực này.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thành phố vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch cho người dân ở khu vực nông thôn. Các cấp, các ngành, đặc biệt là các chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai thực hiện các dự án phát triển nguồn, mạng cấp nước đã được chấp thuận. Ngoài việc thực hiện cải cách hành chính để đẩy nhanh các thủ tục, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trong lĩnh vực này, các địa phương phải tích cực quan tâm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Cùng với đó phải xem xét, kiên quyết thay thế các chủ đầu tư kém năng lực. Đồng thời đầu tư nâng cấp trang thiết bị, công nghệ xử lý nước các trạm đang hoạt động ổn định, nguồn nước bảo đảm chất lượng... để thu hút người dân sử dụng nước sạch.

Về phía người dân, hiện nay vẫn còn nhiều hộ gia đình ở vùng ngoại thành phải sử dụng nước mưa, nước giếng khoan, giếng đào để sinh hoạt. Trong khi đó, lượng nước ngầm trên địa bàn thành phố ngày càng suy giảm, không bảo đảm chất lượng. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích trong việc sử dụng nước sạch bảo đảm chất lượng là góp phần phòng, chống bệnh tật, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống... Hơn ai hết, mỗi người dân sẽ nhận thức đầy đủ được sử dụng nước sạch cũng chính là lợi ích thiết thực và quyền lợi của mình, qua đó ủng hộ chủ trương, cơ chế, chính sách của thành phố trong việc xây dựng, sản xuất, cung cấp, tiêu thụ nước sạch.

Thành phố đã đặt mục tiêu đến hết năm nay nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt từ 73% đến 75% và đến hết năm 2020 phải cấp nước sạch tới 100% hộ dân khu vực nông thôn. Trên hết, mục tiêu này là vì chất lượng cuộc sống của người dân cũng như thế hệ tương lai của chúng ta nên cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì chất lượng cuộc sống của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.