Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm với trách nhiệm cao nhất

Chí Kiên| 05/04/2019 06:27

(HNM) - Hiện tại, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang được chủ đầu tư và nhà thầu thi công khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, có hai vướng mắc lớn, cũng là vấn đề trọng tâm cần giải quyết ngay, đó là vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng.


Thực tế là những năm gần đây, để giảm áp lực về giao thông, đồng thời chỉnh trang đô thị, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Với ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp bách nên trong quá trình triển khai, các dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể từ các cấp lãnh đạo thành phố, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, vấn đề được người dân và lãnh đạo thành phố quan tâm là công tác giải phóng mặt bằng, điểm nghẽn lớn nhất khiến các dự án chậm tiến độ. Điều đáng nói, tình trạng này đang xảy ra ở không ít dự án, kéo theo nhiều hệ lụy, làm giảm sút hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh... mà một trong những nguyên nhân là chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm.

Cùng với đó, việc bảo đảm tiến độ dự án với các nhà thầu cũng gặp một số khó khăn về vốn, do việc điều chỉnh các thủ tục giải ngân với nhà tài trợ chưa kịp thời. Mặt khác, với các nhà thầu, thách thức lớn nữa là việc vừa phải thi công, vừa bảo đảm việc đi lại cho người dân thông suốt, an toàn, khi các dự án trọng điểm đều là những tuyến đường huyết mạch ở Thủ đô.

Những khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, vấn đề là hóa giải như thế nào để "thúc" tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Việc quan trọng trước hết là các chủ đầu tư, sở, ngành và địa phương liên quan cần tiếp tục đánh giá kỹ lưỡng, tổng thể những tồn tại ở từng dự án. Việc nào trong thẩm quyền phải giải quyết ngay; việc vượt thẩm quyền, có kiến nghị cụ thể với cấp trên để tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, các chủ đầu tư, quận, huyện thực hiện tốt việc báo cáo định kỳ tiến độ triển khai các dự án; các sở, ngành cắt giảm thời gian làm thủ tục hành chính, nhất là đối với dự án trọng điểm.

Đặc biệt, với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương cần xác định rõ lộ trình hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư; nơi dễ làm trước, lưu ý giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ" mặt bằng, khiến nhà thầu khó thi công và đẩy nhanh tiến độ. Muốn vậy, chính quyền mỗi địa phương phải tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, nhất là làm rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai giải phóng mặt bằng. Trường hợp mặt bằng giải phóng xong, bàn giao ngay cho chủ đầu tư quản lý, triển khai dự án.

Ở góc độ các chủ đầu tư, cần quyết tâm thực hiện đúng cam kết: Chỗ nào có mặt bằng thì huy động nhân lực, phương tiện thi công ngay. Ở góc độ nguồn lực đầu tư, thành phố Hà Nội có cách làm hiệu quả là các sở, ngành chủ động tham mưu bố trí kế hoạch vốn trên tinh thần căn cứ khả năng thực hiện của các chủ đầu tư, theo nguyên tắc không để thiếu vốn, nhưng phải sử dụng vốn hiệu quả cao nhất.

Các dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội đều là những công trình quan trọng, có ý nghĩa tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì lợi ích chung, các cấp, ngành tiếp tục vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để các dự án đều về đích đúng hẹn, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô và kết nối với các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm với trách nhiệm cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.