Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc giục hành động

Hoàng Lê| 16/05/2019 10:38

(HNMCT) - Sáng chủ nhật 12-5 vừa qua, hàng nghìn người đã tham dự sự kiện đi bộ kêu gọi hành động nhằm hạn chế tai nạn giao thông, do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức tại không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).


Thông qua sự kiện này, Ban tổ chức muốn truyền đi thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về lái xe an toàn, ứng xử văn minh.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu vấn đề: “Những người gây ra tai nạn giao thông sẽ bị pháp luật xử lý, nhưng không có hình phạt nào có thể bù đắp được nỗi đau do họ gây ra... Pháp luật có chế tài để xử lý vi phạm đối với những người sử dụng rượu bia khi lái xe. Song, chúng ta vẫn đang phải chứng kiến những chiếc “xe điên” gây ra cái chết đau thương. Những gì chúng ta đã biết, đã và đang làm là chưa đủ”.

Ý tưởng thúc giục hành động là rất rõ ràng, và bởi thế, sự kiện đi bộ với ý nghĩa lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” không phải là một cuộc hội tụ được tổ chức “theo phong trào” như một số người không hiểu vấn đề hoặc cố tình không hiểu đã “phán” trên mạng xã hội ngay sau khi sự kiện kết thúc. Những bức ảnh về một số người mặc áo phông mang dòng chữ cổ động tinh thần “nói không với rượu bia khi lái xe” nhưng không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe mô tô được đưa lên mạng với lời bình luận ác ý, nhưng điều đó không thể xóa nhòa cảm giác muốn hành động, cùng đồng hành ngăn chặn hành vi tham gia giao thông không an toàn ở những người tham gia sự kiện.

Trung bình mỗi ngày, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của hàng chục người và làm hàng chục người khác bị thương. Những vụ lái xe gây tai nạn nghiêm trọng xảy ra thường xuyên trong những ngày gần đây... Sự mất mát không chỉ đem lại đau thương cho người bị nạn và gia đình họ, mà còn là lời cảnh báo với cộng đồng rằng, nếu từng người không tham gia hành động, không đồng hành cùng giới chức có trách nhiệm thì một ngày nào đó tai nạn giao thông sẽ tìm đến chính chúng ta. Bởi thế, với những người có mặt tại sự kiện nói trên, đó không phải là một cuộc gặp gỡ “cho vui”, mà là sự tìm đến với tinh thần tự nguyện cổ vũ hành động văn minh, tinh thần thượng tôn pháp luật, vì cuộc sống bình yên.

Sự kiện đi bộ với thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” đã kết thúc. Sự chú ý chuyển vào quyết tâm hành động được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể. Đó không chỉ là việc nghiên cứu xây dựng, sửa đổi những điều luật liên quan tới an toàn giao thông cho phù hợp thực tế, bảo đảm tính răn đe, mà còn là thực hiện giải pháp xử lý vi phạm một cách khách quan, công bằng, minh bạch, đúng người, đúng tội.

Và, hơn nữa, cần nhận thức rõ rằng tai nạn giao thông không chỉ liên quan đến tình trạng lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia, mà còn xảy đến do những người sử dụng chất gây nghiện khác, do cách tham gia giao thông không đúng luật của rất nhiều người... Bởi vậy, nói về quyết tâm hành động thì đó không chỉ là thực hiện sáng tạo giải pháp tuyên truyền về an toàn giao thông, mà còn là suy nghĩ và tìm cách đưa nội dung này vào trường học một cách thích hợp hơn, nhằm tạo ra một lớp người thấu hiểu văn hóa giao thông từ sớm thay vì tới lúc có tiền mua xe mới học luật chỉ để thi lấy bằng lái.

Những ngày vừa qua, cộng đồng đã chứng kiến hành vi ứng xử đẹp của nhiều người đối với thân nhân của những nạn nhân tai nạn giao thông. Rất nhiều người đã ủng hộ cả về vật chất và tinh thần đối với gia đình người bị nạn, nhưng điều đó không giúp những người đã mất có thể trở lại với đời, không thể giúp những đứa trẻ có lại được cuộc sống như khi có đủ cha và mẹ. Hơn cả sự giúp đỡ muộn màng, cách tốt nhất là thay đổi nhận thức, cùng hành động thiết thực, có trách nhiệm để ngăn chặn điều xấu xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc giục hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.