Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần nâng chất lượng thực hiện công vụ

Duy Biên| 07/06/2019 03:26

(HNM) - Là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục... của đất nước, việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức của Thủ đô nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng.


Chính vì vậy, những năm qua, ngoài việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, thành phố Hà Nội rất chú trọng đến chính sách tuyển dụng, đãi ngộ nhân tài nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc thành phố đang tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2019 là biểu hiện cụ thể của những chính sách này. Có thể thấy, sau hơn ba năm gián đoạn, việc thành phố tổ chức thi tuyển lần này với tổng chỉ tiêu là 1.374 người được đông đảo người lao động tại các đơn vị, cơ quan trên địa bàn thành phố trông đợi.

Đáng chú ý, tại kỳ thi này được thành phố Hà Nội tổ chức theo Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29-11-2018 của Chính phủ với những nội dung và hình thức tuyển dụng mới. Theo đó, thí sinh sẽ thi hai vòng: Vòng 1 thi trắc nghiệm trên máy tính môn ngoại ngữ và môn kiến thức chung; vòng 2 thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành. Đây cũng là lần đầu thành phố không quy định đối tượng dự thi phải có hộ khẩu tại thành phố Hà Nội.

Rõ ràng, với hình thức thi như trên, đặc biệt là thi trắc nghiệm trên máy tính, nhiều người kỳ vọng sẽ tạo ra “sân chơi” bình đẳng, công khai, minh bạch đối với các thí sinh. Và đáng mừng hơn là với việc xóa bỏ rào cản “chỉ giới hạn thí sinh có hộ khẩu Hà Nội mới được tham gia dự thi”, cho thấy thành phố luôn có cơ chế thông thoáng để thu hút những người có tài muốn cống hiến cho Thủ đô.

Những đổi mới trong công tác tuyển dụng thực chất chính là góp phần thực hiện thành công cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo ra một hệ thống giá trị để phục vụ tốt hơn nền hành chính công vụ. Xác định được điều đó, kỳ thi tuyển công chức lần này của thành phố đã được các cơ quan chuyên môn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

Trong thời gian tới, các thí sinh thi tuyển công chức cấp xã và thí sinh thi tuyển công chức làm việc tại sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục trải qua các vòng thi. Do vậy, nhiệm vụ trước mắt là các đơn vị liên quan cần tập trung hướng dẫn và kiểm tra chặt chẽ công tác tổ chức thi, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực, bảo đảm kỳ thi dân chủ, khách quan, công khai, đúng quy định. Cùng với đó tăng cường kiểm tra để ngăn ngừa tiêu cực trong khâu coi thi và chấm bài thi.

Để công tác tuyển dụng công chức được thuận lợi và đạt hiệu quả cao, không thể thiếu sự chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Nội vụ đối với các địa phương và cơ quan liên quan thông qua đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, hướng dẫn cụ thể và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình tuyển dụng công chức.

Trên thực tế, từ năm 2015 đến nay, Hà Nội không tổ chức thi tuyển công chức nên dẫn đến việc nhiều đơn vị, địa phương thiếu cán bộ. Chính vì vậy, sau kỳ thi tuyển này, ngoài việc phân công công chức được tuyển dụng đúng vị trí việc làm, tránh tình trạng “ngồi nhầm chỗ” và phát huy tối đa được năng lực của mình phải được các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt coi trọng. Cùng với đó, về lâu dài cần khuyến khích, có kế hoạch để công chức tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn.

Tuyển dụng được những công chức giỏi thì nhất định nền công vụ sẽ hoạt động đạt kết quả cao, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, hiệu quả ở thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần nâng chất lượng thực hiện công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.