Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để thi đua trở thành động lực

Gia Khánh| 06/10/2019 06:37

(HNM) - Hôm qua (5-10), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu, vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019. Là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức, trải qua 27 năm, phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt", đã trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng của Thủ đô.

Từ đó, những tấm gương tiêu biểu được phát hiện, biểu dương, nhân lên trong cuộc sống; góp phần khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng. Năm 2019, hội nghị biểu dương lại càng ý nghĩa hơn khi Thủ đô kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, thành phố Hà Nội tự hào hoàn thành vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình, xứng đáng là "Trái tim của cả nước". Đóng góp không nhỏ vào những thành tích đáng tự hào đó là hàng triệu tấm gương thi đua yêu nước, đoàn kết, lao động, sáng tạo. Trong đó, hơn 700 gương "Người tốt, việc tốt" đại diện cho hàng vạn cá nhân "Người tốt, việc tốt" của thành phố và 10 cá nhân được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2019. Góp mặt tại hội nghị biểu dương đều là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội, cải cách hành chính, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới; là những gương dũng cảm, làm việc thiện nguyện... từng ngày, từng giờ cống hiến sức lực, trí tuệ cho đời sống xã hội và sự phát triển của Thủ đô.

Thực tế cũng cho thấy, cách tổ chức phong trào "Người tốt, việc tốt" ngày càng đổi mới, thiết thực, nên sức lan tỏa của phong trào ngày càng rộng khắp. Điển hình là phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" trong cán bộ, công chức, viên chức được triển khai gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với "Thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng"...; từ đó nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, hình thành thái độ, phong cách phục vụ nhân dân, giúp củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Hay trong lao động, sản xuất, phong trào "Người tốt, việc tốt" gắn với thi đua xây dựng nông thôn mới, khởi nghiệp sáng tạo... qua đó phát hiện nhiều gương lao động giỏi, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt là cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, phong trào "Người tốt, việc tốt" lan tỏa trong cộng đồng, lôi cuốn mọi đối tượng, thành phần tham gia. Nhiều gương "Người tốt, việc tốt" được nhân rộng để mọi người cùng học tập, làm theo.

Năm 2020 là năm Thủ đô cùng cả nước tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, vì vậy phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát động cùng với thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Với ý nghĩa đó, phong trào "Người tốt, việc tốt" tiếp tục được triển khai trên tất cả các lĩnh vực, từ đó phát hiện, nhân lên nhiều gương điển hình tiên tiến, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Các hoạt động chào mừng, kỷ niệm lớn của đất nước, Thủ đô cũng được gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng, thi đua xây dựng nếp sống văn minh đô thị; thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", góp phần phát triển văn hóa, con người Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.

Để nhân rộng, lan tỏa gương "Người tốt, việc tốt", công tác tuyên truyền cũng cần tiếp tục được chú trọng. Ngoài các cuộc thi viết về gương "Người tốt, việc tốt", hoạt động tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đoàn thể... cũng cần tăng cường giáo dục về ý nghĩa các sự kiện chính trị, lịch sử, về truyền thống dân tộc, về Đảng và Bác Hồ, về thành tựu của đất nước... Từ đó để mỗi người dân Thủ đô thêm nhiệt huyết, sáng tạo, chung tay vì cộng đồng; để phong trào thi đua trở thành động lực xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để thi đua trở thành động lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.