Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa hình ảnh đẹp

Chí Kiên| 08/10/2019 06:31

(HNM) - Những ngày thu tháng 10 lịch sử, Thủ đô Hà Nội dường như trong hơn, sáng hơn, đẹp hơn. Cảnh quan đô thị được trang hoàng đẹp đẽ, trang trọng. Lòng người vì thế cũng chộn rộn và tự hào trước thời khắc ý nghĩa lịch sử - kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đã thành thông lệ, dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, việc trang trí đường phố, vệ sinh môi trường và tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch… được các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình và chủ động triển khai, hoàn thành từ sớm.

Trong đó, việc trang trí, tuyên truyền, cổ động được thực hiện trực quan với các nội dung, hình thức đa dạng, phong phú nhưng vẫn mang tính thiết thực, gần gũi, dễ hiểu, làm nổi bật ý nghĩa, tầm vóc sự kiện kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Nhìn chung, đến nay, các phần việc đều được thực hiện bảo đảm các tiêu chí an toàn, thẩm mỹ, tiết kiệm, thân thiện môi trường và phù hợp cảnh quan.

Đặc biệt, trong những ngày này, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật sôi nổi, với nhiều hình thức, nội dung độc đáo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, được tổ chức, như triển lãm tranh, ảnh, hòa nhạc, chương trình “Ký ức mùa thu”, liên hoan múa rồng… đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân. Thông điệp xuyên suốt của các hoạt động này đều hướng đến việc giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, đồng thời tạo thêm điểm nhấn, hấp dẫn công chúng và du khách đến với Thủ đô.

Và để phục vụ cho các hoạt động này, công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, bổ sung bồn hoa, thảm cỏ, trang trí chiếu sáng… ở khu vực công cộng, di tích văn hóa - lịch sử, nơi tổ chức sự kiện tiếp tục được duy trì hiệu quả. Các ngành chức năng cũng đã bố trí, tăng cường lực lượng để chủ động xử lý mọi tình huống có thể xảy ra.

Điều quan trọng là những việc làm kịp thời, ý nghĩa kể trên cần tiếp tục được nhân lên, lan tỏa trong cuộc sống thường nhật của mỗi người dân, trong mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Theo đó, việc giữ gìn đường phố, nơi công cộng, công sở… xanh - sạch - đẹp phải là việc làm thường xuyên, không chỉ dừng ở một sự kiện nhất định. Tùy từng cách làm, mỗi cá nhân cần có những hành động thiết thực thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quan tâm đến việc trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh; trang trí, vệ sinh sạch sẽ nơi mình sinh sống, làm việc… Đặc biệt, mỗi người cần nâng cao ý thức ở nơi công cộng, không xả rác bừa bãi, không phá hoại cây xanh…; đồng thời bài trừ và lên án kịp thời những hành vi xấu, phản cảm.

Về phía các cơ quan chức năng và địa phương, trước mắt cần tiếp tục thực hiện tốt việc trang trí đường phố, tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật, vệ sinh môi trường… phục vụ đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô năm nay. Về lâu dài, nhiệm vụ trang trí đường phố trong các sự kiện lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn, dù là “đến hẹn lại lên” nhưng vẫn là phần việc không đơn giản.

Do đó, các đơn vị chức năng, địa phương cần phối hợp, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức cho phù hợp với từng sự kiện, gắn bó thiết thực với mọi tầng lớp nhân dân. Vấn đề cần quan tâm là phải có những thiết kế không gian vừa kết hợp được yếu tố truyền thống, lịch sử, vừa mang nét hiện đại của cuộc sống hôm nay. Yêu cầu nhất quán của việc này là không tùy tiện, mà phải xây dựng được đội ngũ trang trí đường phố chuyên nghiệp, hội đủ những yếu tố cần thiết về kiến trúc đô thị, mỹ thuật, truyền thống văn hóa…

Cùng với nhiệm vụ trên, các ngành chức năng, cấp chính quyền cần có giải pháp bảo toàn những "tác phẩm" trang trí này trong suốt quá trình diễn ra sự kiện để những công trình ấy luôn trọn vẹn, là điểm nhấn trong lòng người dân và du khách…

Phố phường sẽ đẹp hơn khi mỗi người có nhiều hành động lan tỏa hình ảnh đẹp!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa hình ảnh đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.