Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững niềm tin, vươn tầm cao mới

Hànộimới| 10/10/2019 06:22

(HNM) - Cùng với cả nước, hôm nay, 10-10-2019, Đảng bộ, chính quyền và hàng triệu người dân Thủ đô hết sức vui mừng và tự hào kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một mốc son chói lọi, mở rộng dài con đường phát triển cho Thủ đô anh hùng của một đất nước anh hùng.

Cách đây đúng 65 năm, ngày 10-10-1954, trong rừng cờ đỏ sao vàng, người dân Hà Nội đã hân hoan chào đón đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Sự kiện lịch sử mang ý nghĩa trọng đại, thiêng liêng này đã đánh dấu thời khắc Hà Nội bước sang trang mới - một thời kỳ xây dựng, chiến đấu và phát triển toàn diện. Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã cùng cả nước thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược: Khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và là hậu phương vững chắc để kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Bằng lòng quả cảm, anh dũng, quân và dân Thủ đô đã bảo vệ vững chắc vùng trời Thủ đô, làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” trong 12 ngày đêm lịch sử cuối tháng 12-1972. Đây là trận quyết chiến chiến lược, góp phần quan trọng buộc đế quốc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris vào đầu năm 1973, tạo chuyển biến lớn cho chiến trường miền Nam và hai năm sau đó, non sông đất nước nối liền một dải.

Tinh thần ấy, một lần nữa được phát huy mạnh mẽ khi Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới. Điểm nhấn phải kể đến là Hà Nội đã trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính (các năm 1961, 1978, 1991 và 2008); trong đó, lần điều chỉnh vào tháng 8-2008, đã giúp quy mô diện tích, dân số, kinh tế - xã hội của thành phố thể hiện đúng tầm vóc Thủ đô của một đất nước đang trên đà đổi mới, hội nhập và phát triển mạnh mẽ.

Với tâm thế mới, truyền thống văn hiến, anh hùng của chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục được bồi đắp, phát huy cao độ, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quá trình phát triển, Đảng bộ Hà Nội không ngừng đổi mới tư duy và hành động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân, toàn dân vượt qua thách thức, đạt nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển văn hóa, giáo dục, y tế… Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét trong phát triển kinh tế nhờ cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới đối mặt với không ít khó khăn, thách thức thì thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hà Nội tăng đều đặn. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Hà Nội vươn lên đứng đầu cả nước về FDI (năm 2018 là hơn 7,5 tỷ USD, 9 tháng năm 2019 là 6,23 tỷ USD). Việc phát triển cân đối, hài hòa giữa thành thị và nông thôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Hà Nội hiện là địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, với 6 huyện và 325/386 xã (chiếm 84,2% tổng số xã) đạt chuẩn nông thôn mới… Nhờ vậy, tổng sản phẩm trên địa bàn luôn tăng trưởng ở mức cao, trong 9 tháng năm 2019 tăng 7,35% (cả nước là 6,98%)…

Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, Thủ đô hôm nay đã có tầm vóc mới, với thế và lực ngày càng được củng cố vững chắc. Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhìn lại, thêm tự hào, thêm mến yêu mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Từ đó, mỗi người thêm vững tin bước tiếp chặng đường đầy vẻ vang nhưng cũng không ít thách thức, đưa Thủ đô phát triển đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Đồng tâm hợp lực để đi tới những thắng lợi mới là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng rất đỗi vinh quang. Đảng bộ Hà Nội xác định, nhiệm vụ nhất quán, xuyên suốt là không ngừng xây dựng mối đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng vì Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Hệ thống chính trị thành phố tiếp tục đổi mới tư duy và hành động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng hoạt động… Thành phố đặc biệt coi trọng và xác định “nhân dân là gốc”; trong mọi công việc, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân là yếu tố then chốt đi tới thành công. Đây cũng là bài học trong suốt chiều dài lịch sử hình thành, phát triển của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung.

Hà Nội đã, đang vững tin bước tới tương lai tươi sáng để hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, giao dịch quốc tế; một động lực phát triển của Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Do đó, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Hà Nội xác định nhiệm vụ căn bản là thực hiện tốt an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; tiếp tục củng cố, giữ vững an ninh - quốc phòng…

Không gian Thủ đô văn hiến cũng được giữ gìn, phát huy và phù hợp với bối cảnh mới. Thành phố đang huy động mọi nguồn lực, phát triển trở thành một đô thị hiện đại, thông minh, nhưng vẫn bảo đảm hài hòa với giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Vững niềm tin, vươn lên tầm cao mới, Hà Nội đang cho thấy một dáng hình mới mẻ, hiện đại, văn minh sau 65 năm Ngày Gỉải phóng Thủ đô. Mỗi người Hà Nội, vì thế càng thêm tự hào, thấy được vai trò, trách nhiệm của mình để chung sức, đồng lòng dựng xây Thủ đô - Thành phố Vì hòa bình - trái tim kiêu hãnh của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững niềm tin, vươn tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.