Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp của những giá trị tốt đẹp

Duy Biên| 27/10/2019 06:26

(HNM) - Khoảng 10 năm trở về trước, những cuốn lịch hầu như chỉ đơn thuần để xem thời gian. Vậy nhưng, gần đây, với sự phát triển của công nghệ và sự quan tâm, chú trọng đầu tư của các đơn vị làm lịch, những cuốn lịch đang ngày càng trở thành một sản phẩm văn hóa đẹp, hữu ích, mang nhiều thông tin về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, mỹ thuật. Mỗi bộ lịch có một sắc thái riêng, chứa đựng những thông điệp nhiều ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người sử dụng.

Cùng với sự thay đổi của xã hội, những "món ăn tinh thần" cũng ngày càng được đổi mới để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và lịch cũng không nằm ngoài sự tác động này. Trước đây, các loại lịch tiểu, lịch trung màu, trung pơluya có giá thành thấp được nhiều người ưa chuộng, bán chạy. Thì nay, đời sống người dân không ngừng phát triển, thu nhập ổn định hơn, điều kiện sống tốt hơn, những loại lịch rẻ tiền ít người chọn mua.

Không chỉ lịch bloc, mà lịch tờ treo tường, để bàn… cũng thay đổi theo xu hướng thị trường. Rõ nhất là những tờ lịch hình ảnh hoa hậu, diễn viên, người mẫu… nay hầu như không xuất hiện. Thay vào đó là xu hướng về phong cảnh, vẻ đẹp quê hương đất nước…

Đặc biệt, hình ảnh về biển đảo Việt Nam, về Trường Sa thân yêu xuất hiện ngày càng nhiều, với mong muốn tôn vinh và nâng cao ý thức bảo vệ biển đảo của Tổ quốc... Sự thay đổi phong phú cả về nội dung, hình thức của mỗi bộ lịch cũng như thông qua đó truyền tải những thông điệp của cuộc sống, lịch đã trở thành một sản phẩm văn hóa đặc sắc. Đồng thời, với công nghệ in không ngừng được cải tiến, các cuốn lịch đã đáp ứng thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng.

Mùa lịch mới bắt đầu vào giai đoạn sôi động. Trong bối cảnh thị trường lịch đầy cạnh tranh như hiện nay, để tăng sự hấp dẫn người tiêu dùng, yếu tố quyết định vẫn là chất lượng và giá cả phù hợp.

Trong đó, chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Lịch hiện không còn là một tờ giấy thông tin tháng, ngày, mà đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật, mang các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, cùng nhiều thông tin hữu ích…

Mỗi cuốn lịch, tờ lịch giờ đã trở thành những cầu nối văn hóa, tri thức giữa quá khứ và hiện tại, giữa các vùng miền, thậm chí giữa các quốc gia; mang lại cho mọi người, mọi gia đình những giá trị về tình yêu con người, đất nước. Bởi vậy, các đơn vị xuất bản, in và phát hành cần tập trung nghiên cứu, khai thác thị hiếu người tiêu dùng. Trong đó phải có sự sáng tạo “độc” và “lạ” từ kiểu dáng, chất liệu đến cách thể hiện.

Lịch là tác phẩm phục vụ công chúng, tác động đến mọi đối tượng. Vì vậy, mỗi dòng sản phẩm nên có sự chuyên sâu nhất định. Ví như, với các nhà trường, lịch nên nghiêng về kiến thức lịch sử, giới thiệu về quê hương, đất nước; với mảng du lịch, nên quảng bá vẻ đẹp riêng có của danh lam, thắng cảnh... Khi đó, lịch không chỉ là thước đo thời gian, mà còn có tác dụng tuyên truyền hiệu quả.

Để tăng sức tiêu thụ, các doanh nghiệp cần tăng cường giới thiệu, có những ưu đãi nhất định với các đại lý bán lịch. Đồng thời thực hiện các chương trình khuyến mãi như: Mua lịch lớn tặng kèm lịch để bàn, giảm giá...

Lịch đã trở thành sản phẩm văn hóa ý nghĩa phục vụ công chúng, vì vậy cùng với các đơn vị xuất bản, phát hành, cơ quan quản lý cũng cần có sự kiểm tra, giám sát, cả về việc cấp phép lẫn nội dung, hình thức; loại bỏ những sản phẩm sai lệch về nội dung thông tin, hình ảnh không phù hợp với giá trị văn hóa chung. 

Khi một bộ lịch mới xuất hiện trên các nhà sách, tiệm tạp hóa cũng là lúc đánh dấu thời khắc chuyển giao của một năm. Và dù có chất liệu, hình thức, chủ đề, giá trị riêng, nhưng điều chung nhất là lịch vẫn chuyên chở những giá trị văn hóa dân tộc, nơi gửi gắm những mong ước tốt đẹp nhất đến với mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp của những giá trị tốt đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.