Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành động ngay hôm nay!

Chí Kiên| 25/11/2019 06:42

(HNM) - Lối sống hiện đại, lười vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học… đang là căn nguyên gây nên các căn bệnh không lây nhiễm đặc biệt nguy hiểm cho nhiều người. Điều đáng quan tâm là độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa cho thấy mỗi người cần hình thành ý thức giữ gìn sức khỏe ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời.

Thực tế cho thấy, có những căn bệnh trước đây chỉ ghi nhận ở tuổi “xế chiều” như ung thư, tim mạch, trĩ, gout, xương khớp, đái tháo đường… thì nay nó đã “lây lan” đến cả người trẻ tuổi. Đáng lo ngại là xu hướng bất thường này lại đang đi ngược với thế giới, khiến chúng ta càng phải suy nghĩ.

Vấn đề cần nhìn nhận trước tiên là do lối sống buông thả, không lành mạnh đang tồn tại ở nhiều người. Với người trẻ, sức hút của “trí khôn nhân tạo” đã khiến không ít người ngày càng lười, quên những giá trị thật của cuộc sống. Những bữa ăn qua loa, vội vàng với các loại thực phẩm thiếu an toàn, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, chứa nguồn năng lượng rỗng, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì, bệnh tật. Bên cạnh đó, thói quen lười vận động khi chỉ ngồi một chỗ bên các thiết bị điện tử, biến mình thành “cú đêm”; thường xuyên uống bia, rượu thiếu kiểm soát; không ít người bị áp lực đè nặng từ công việc và cuộc sống... cũng là những yếu tố khiến người trẻ tuổi có thể đối mặt với hàng loạt bệnh lý nguy hiểm.

Hiện nay, cách tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh chính là ăn uống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực bằng cách tập thể dục thường xuyên. Việc này, với mỗi người dù không dễ hình thành thói quen nhưng để có sức đề kháng tốt trước các loại bệnh tật thì cần rèn luyện, có biện pháp duy trì cho được như “cơm ăn, nước uống” hằng ngày.

Ngoài việc nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, các cấp chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu thể dục thể thao. Mở rộng, phát triển đa dạng các loại hình tập luyện và hoạt động thể dục thể thao đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, giúp người dân tự chọn cho mình một môn thể thao yêu thích hoặc nội dung, hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện hằng ngày. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt là phải quan tâm công tác quy hoạch đất đai, xây dựng công trình thể dục thể thao công cộng để người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng thường xuyên, tạo phong trào lan tỏa trong cộng đồng.

Việc ăn uống hằng ngày cũng phải khoa học, bảo đảm đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là với nhiều người trẻ tuổi, thường xuyên dùng rượu bia và các chất kích thích khác, hãy hạn chế đến mức thấp nhất và có thể dừng sử dụng thì càng tốt.

Cùng với các biện pháp chăm sóc sức khỏe, mỗi người cũng cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các loại bệnh. Thực tế đây là vấn đề mà nhiều người vẫn coi nhẹ, nhất là lớp trẻ, nên đến khi có triệu chứng bệnh nặng mới đi khám, vừa tốn tiền, vừa khó khỏi bệnh. Ngoài ra, điều rất quan trọng là mỗi người cần tự trang bị kiến thức về sức khỏe, biện pháp phòng ngừa các loại bệnh nghề nghiệp… để có thể chủ động trước mọi tình huống. 

Để giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh, mỗi người hãy hành động ngay từ hôm nay!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động ngay hôm nay!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.