Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy mạnh mẽ lợi thế

Chí Kiên| 27/11/2019 06:37

(HNM) - Những ai đã từng đặt chân đến Hà Nội, hẳn sẽ không thể quên những nét riêng có ở mảnh đất nghìn năm văn hiến này. Đó là khu phố cổ sầm uất, các công trình kiến trúc rêu phong cổ kính, tinh hoa ẩm thực độc đáo, những hồ nước trong xanh quyến rũ, những di sản chứa đựng nhiều giá trị văn hóa - lịch sử vượt thời gian, những con người hồn hậu… Tất cả đã tạo nên một Hà Nội với sức hấp dẫn bền bỉ, khó cưỡng và rất đỗi thân quen, gần gũi.

Phải khẳng định, những giá trị, sức hấp dẫn của Hà Nội không chỉ được nhìn nhận từ mỗi cá nhân, mà đã được các tổ chức quốc tế uy tín vinh danh qua các giải thưởng như vào tốp 50 thành phố đẹp nhất thế giới; đứng thứ 2 trong 18 thành phố có văn hóa ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới…

Mới đây nhất (ngày 30-10-2019), Hà Nội đã chính thức được ghi danh vào Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO; đặc biệt, năm 2019 cũng là dấu mốc tròn 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”...

Đây là những ghi nhận, đánh giá khách quan, toàn diện nhất về một thành phố văn hiến, phát triển năng động, sáng tạo, hiện đại. Đây cũng là thành quả từ nội lực trong suốt chiều dài lịch sử hơn 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, các cấp chính quyền thành phố rất quan tâm đến việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa - lịch sử, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Trong dòng chảy lịch sử, Hà Nội vẫn mang trong mình những giá trị cốt lõi, mà ở đó con người là trung tâm. Do đó, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Hà Nội đang tiếp thu, giao thoa nhiều hình thái văn hóa khác nhau thì việc xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh càng phải được chú trọng, trong đó có các phẩm chất cơ bản như lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với Thủ đô.

Ngoài lối sống truyền thống tốt đẹp của người Hà thành được giữ gìn, thì chính quyền và người dân Thủ đô còn đang triển khai hiệu quả Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố. Bằng sự giao tiếp văn minh lịch sự, cử chỉ đúng mực, việc làm ý nghĩa hằng ngày của mỗi người sẽ tiếp tục góp phần không nhỏ xây dựng Hà Nội là một điểm đến đẹp, thân thiện và đầy thú vị trong mắt du khách bên cạnh những món ăn đường phố hấp dẫn, làng nghề truyền thống đặc sắc, làng cổ đầy mê hoặc, hệ thống di sản văn hóa - lịch sử phong phú…

Hiện nay, thành phố Hà Nội đã được mở rộng cả về quy mô diện tích và dân số, với nhiều tòa nhà cao tầng, khu dân cư hiện đại hình thành bên cạnh những khu phố cổ, phố cũ. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải vừa bảo đảm được yếu tố văn minh hiện đại, vừa giữ gìn, phát huy được giá trị truyền thống.

Cụ thể hơn, là tiếp tục thực hiện tốt việc cải tạo, chỉnh trang, bảo tồn di sản kiến trúc, cải thiện điều kiện sống cho người dân. Cùng với đó là triển khai các giải pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường, hệ thống sông, hồ - vốn là ưu điểm nổi trội so với các đô thị của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, cây xanh và quy hoạch, xây dựng thêm công viên.

Vấn đề trước mắt cần chú trọng là chống lấn chiếm, cải thiện môi trường sinh thái các dòng sông, hồ nước, tạo dựng cảnh quan phong phú, hấp dẫn để thu hút thêm nhiều người dân, du khách đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Phát huy mạnh mẽ lợi thế của Thủ đô nghìn năm văn hiến sẽ góp phần giúp Hà Nội vươn xa.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy mạnh mẽ lợi thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.