Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trừng trị nghiêm minh những kẻ coi thường kỷ cương phép nước

Sơn Thái| 12/01/2020 09:39

(HNMO) - Hiện nay, lợi dụng sự việc ở Đồng Tâm, một số “nhà dân chủ”, “người yêu nước” và một số đài, báo nước ngoài đã có nhiều bài viết, thông tin xuyên tạc, bịa đặt, làm nóng tình hình, gây hoang mang dư luận; thậm chí xem đây là vụ “cưỡng chế đất đai”... Đó đều là những luận điệu đổi trắng thay đen, bóp méo sự thật từ một vụ trấn áp tội phạm nhằm chống phá, gây rối; cổ xúy cho những kẻ coi thường kỷ cương phép nước.

Những kẻ đưa ra luận điệu đó là ai? Không lạ khi đó chính là những gương mặt đã nhiều lần “cào mặt la làng”, nhiều năm qua thường xuyên có mặt trong các vụ việc ở Đồng Tâm, Dương Nội, vườn rau Lộc Hưng… với những cái tên quen thuộc, như: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Tường Thụy, Trịnh Bá Phương, Phạm Đoan Trang… - những kẻ thường xuyên xuyên tạc, chống phá đường lối của Đảng, Nhà nước.

Với vụ việc Đồng Tâm, những đối tượng này liên tục đưa ra những luận điểm sai trái như: Đưa ra nhiều con số người hy sinh, bị chết và bị thương khác nhau, khác với con số chính thức được Bộ Công an và báo chí chính thống đăng tải để gây hoang mang dư luận, khiến dư luận hiểu lầm tình hình Đồng Tâm vẫn phức tạp, “đụng độ” giữa người dân và lực lượng chức năng vẫn diễn ra.

Các đối tượng liên tục sử dụng những cụm từ như “cưỡng chế thu hồi đất”, “cướp đất” để cố tình thổi phồng sự việc. Một số đối tượng còn viện dẫn điều khoản, quy định của pháp luật về việc không tổ chức cưỡng chế thu hồi đất vào dịp lễ, Tết để cho rằng chính quyền và cơ quan chức năng đã vi phạm pháp luật. Đây là một kiểu lập lờ, đánh lận con đen, bởi ở đây phải khẳng định rằng, không có chuyện cưỡng chế nào hết mà chỉ có việc một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, thuộc đất quốc phòng.

Hai trong số các đối tượng gây rối tại Đồng Tâm bị bắt giữ. Ảnh: TTXVN

Việc xây dựng này đã diễn ra theo kế hoạch từ ngày 31-12-2019 một cách bình thường, không có hoạt động cưỡng chế nào. Sau hơn một tuần các đối tượng nhiều lần gây rối, các lực lượng chức năng vẫn kiên trì triển khai nhiệm vụ gắn với tuyên truyền, thuyết phục.

Khi các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu tại khu vực thi công tường rào, các đối tượng đã manh động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng; song lực lượng chấp pháp vẫn kiên trì phát loa tuyên truyền, kêu gọi… trước khi phải tiến hành các biện pháp khống chế, bắt giữ... Và chính hành vi manh động, chống người thi hành công vụ một cách vô cùng liều lĩnh, man rợ của các đối tượng đã dẫn đến hậu quả xấu.

Nhìn lại toàn bộ sự việc ở Đồng Tâm những ngày qua, phải khẳng định rằng, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đã xử lý kiên trì, có lý, có tình nhằm tạo sự đồng thuận để giải quyết sự việc tốt nhất. Trong khi các hộ gia đình có quyền lợi hợp pháp đã được chính quyền địa phương xem xét, phân loại và đã được đền bù thỏa đáng; đồng thuận cao với việc nhận đền bù để di dời, trả lại khu vực đất quốc phòng cho quân đội quản lý, xây dựng các công trình quốc phòng thì chỉ có một số đối tượng không hề có quyền lợi hợp pháp tại khu vực đất quốc phòng vẫn cố tình kiện tụng, chống đối để hòng trục lợi.

Phải khẳng định, hoàn toàn không có chuyện: Lực lượng chức năng "tấn công", “cướp đất” như những lời bịa đặt của các đối tượng xấu với ý đồ thâm độc khiến cho tình hình Đồng Tâm trở nên phức tạp.

Thực tế, các lực lượng chức năng đã hết sức kiên trì và khéo léo xử lý, không để kẻ xấu lợi dụng sự việc, thực hiện âm mưu biến các điểm nóng kinh tế - xã hội thành điểm nóng chính trị.

Sự việc ngày 9-1-2020 xảy ra sau một tuần lực lượng chức năng đã kiên trì triển khai nhiệm vụ và thường xuyên tuyên truyền thuyết phục. Song, khi các cơ quan chức năng vào cổng làng, các đối tượng tấn công ngay, rất manh động, ném 2 quả lựu đạn, bom xăng. Các đối tượng đã có kế hoạch tấn công và hung khí được chuẩn bị từ trước đó.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ được 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, 1 thanh kiếm, 1 búa… chưa sử dụng, đủ cho thấy hành vi của các đối tượng này nguy hiểm tới mức nào.

Theo cơ quan công an, hơn 30 người bị bắt giữ cũng chính là những đối tượng thường xuyên gây rối trong suốt 2 năm qua. Với những hành vi dùng dao chém chết người, ném bom xăng, đốt xăng thiêu cả người thi hành công vụ cho thấy những kẻ vi phạm không phải là “dân lành” mà đó là những kẻ coi thường pháp luật, khát máu, mất hết tính người.

Trong khi đó, chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ, tạo điều kiện hết mực. Nhiều người dân còn mang nước, hoa quả đến tiếp sức cho bộ đội. Họ mới là những người dân thực sự.

Sự thực là, nhóm đối tượng đã chống đối, dùng vũ khí tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ. Và, chính nhóm này là thủ phạm sát hại 3 cán bộ, chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ. 

Sự thực là, trước các hành vi tội phạm có tổ chức, manh động, sử dụng nhiều vũ khí nguy hiểm như lựu đạn, bom xăng cũng như vũ khí tự chế có tính chất khủng bố thì việc trấn áp là việc cần làm và phải làm quyết liệt, đến cùng! 

Sự thực là, tuyệt đối không có chuyện “cưỡng chế đất đai”, mà là trấn áp tội phạm!

Tin rằng, với việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm để làm rõ 3 tội danh: Giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ, vụ việc sẽ sớm được làm sáng tỏ và trừng trị nghiêm minh, thích đáng những kẻ coi thường kỷ cương phép nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trừng trị nghiêm minh những kẻ coi thường kỷ cương phép nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.