Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo diện mạo mới cho thành phố

Hoàng Hà| 24/07/2020 06:19

(HNM) - Đẩy nhanh tiến độ, nhằm sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Với tầm quan trọng đó, những dự án này luôn được lãnh đạo thành phố Hà Nội quan tâm sát sao, trực tiếp kiểm tra thực tế tại từng dự án để nắm bắt tình hình, kịp thời gỡ những vướng mắc, giúp các dự án "về đích" đúng hẹn.

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án, lập thành tích chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, tại các dự án giao thông trọng điểm của thành phố, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang ngày - đêm "bám" công trường, nỗ lực cao độ để hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra. Do đó, dù thời tiết không thuận lợi, cộng với những trở ngại lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này, những công trình giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long; Dự án xây dựng đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 kết hợp mở rộng đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở; Dự án đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm... đều bảo đảm tiến độ.

Song, không vì thế mà chủ quan. Thời gian để các dự án trọng điểm hoàn thành không còn nhiều nên càng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn, khẩn trương hơn trong thi công nhằm đạt kết quả cao nhất cả về tiến độ và chất lượng.

Theo đó, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần quán triệt ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm vào ngày 5-7 mới đây. Trong đó, Bí thư Thành ủy lưu ý, ngoài vấn đề chất lượng, tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần tổ chức giao thông và khớp nối hiệu quả với giao thông khu vực nhằm giảm ùn tắc và khi hoàn thành sẽ góp phần tạo dựng kiến trúc đẹp cho Thủ đô.

Để những công đoạn cuối cùng của dự án đạt kết quả tốt, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án cần phối hợp với chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua giải quyết dứt điểm mọi vướng mắc về mặt bằng, bảo đảm dự án hoàn thành trọn vẹn. Bên cạnh đó là tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công theo phương châm "làm đến đâu gọn đến đó", bảo đảm đúng thiết kế, đồng bộ với các hạng mục liên quan như cây xanh, thoát nước...

Đồng thời, nhà thầu thi công phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công nhân làm việc tại công trường cũng như người và phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường tiếp giáp phía ngoài dự án; giữ gìn môi trường khu vực thi công. Đặc biệt, khi mùa mưa bão đang đến gần, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải phối hợp với các đơn vị thoát nước của thành phố có giải pháp thi công phù hợp, bảo đảm không ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung của khu vực và thành phố.

Hầu hết các dự án giao thông trọng điểm đều là các dự án đầu tư công lớn, do vậy, song song với thúc đẩy tiến độ dự án, các chủ đầu tư và nhà thầu cần kịp thời làm thủ tục thanh toán đúng quy định, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của trung ương và thành phố.

Những dự án trọng điểm hoàn thành vào dịp cả nước và Thủ đô kỷ niệm là hoạt động thiết thực chào mừng những ngày lễ trọng như: 75 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020); 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020); 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010-2020), đặc biệt là Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Như một sự bứt phá mới, những công trình này sẽ góp phần thay đổi diện mạo, tạo đà cho thành phố vươn lên mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo diện mạo mới cho thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.