Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đúng là "mẹ hiền"

Người Xây Dựng| 09/03/2019 07:13

(HNM) - 9h ngày 27-2-2019, ông Quân (ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) vào cửa hàng tân dược ở đầu làng Thúy Lĩnh để mua thuốc chống say xe cho vợ đi du lịch Hà Giang thì thấy anh Cử (hàng xóm của ông) đang tranh luận cùng chị bán thuốc:


- Tôi khuyên anh tắt ngay điếu thuốc lá đi. Nhà thuốc đã treo biển báo không hút thuốc lá trong cửa hàng để giữ vệ sinh chung. Hơn nữa, anh đã suy tim độ 2. Nếu anh hút thuốc lá thì nhiều loại thuốc bác sĩ đã chỉ định cho anh sử dụng sẽ bị vô hiệu, thậm chí trở thành chất độc hại cho cơ thể.

Anh Cử "đỏ mặt tía tai" cãi:

- Thầy thuốc như mẹ hiền mà lại thế à? Mẹ hiền thì phải thương con bệnh chứ. Tôi nghiện thuốc lá 10 năm rồi. Bảo bỏ thì cũng phải từ từ. Cấm tiệt luôn thì ai mà chịu được! 

Thấy thế, ông Quân tới góp ý với anh Cử:

- Chị bán thuốc khuyên nhủ anh toàn điều tốt, với thái độ đúng mức. Đấy chính là phẩm chất lương y, là tấm lòng của mẹ hiền. Lẽ ra hôm nay, Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta càng phải trân trọng lời khuyên của các thầy thuốc, cũng là một cách tôn vinh họ. Anh không nên nói vậy…

Anh Cử nhận thấy mình sai, lặng lẽ ra ngoài hiên dụi điếu thuốc lá rồi bỏ vào thùng rác...

Kể chuyện này với Người Xây Dựng, ông Quân tâm sự: Anh Cử hiểu về "mẹ hiền" như vậy là phiến diện, không đúng với bản nghĩa “Lương y như từ mẫu”. Biết lắng nghe những tư vấn đúng sẽ tốt cho bản thân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đúng là "mẹ hiền"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.