Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học cảnh giác

Người Xây Dựng| 06/12/2019 07:15

(HNM) - Ngày 30-11, ông Toàn ở phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) đến thăm ông Nguyễn Chữ ở số 77 Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội). Ông Toàn vừa bước chân vào đến cửa, ông Chữ đã bức xúc:

- Tôi vừa bị mắc một vụ lừa, bực quá!

- Việc gì cũng phải bình tĩnh! Ông kể tôi xem nào - ông Toàn ôn tồn.  

- Sáng 21-11, tôi nhận được cuộc điện thoại gọi vào số cố định. Đầu dây bên kia xưng tên là Nguyễn Thị Hà và giới thiệu Nhà Xuất bản Phương Đông vừa phát hành quyển “Gia phả họ Nguyễn”... Do đã mua rồi, tôi từ chối nhưng chị ta quả quyết: “Quyển mới xuất bản viết đầy đủ hơn về dòng họ Nguyễn. Không những vậy lại đăng kèm tập thơ, trong đó có hai bài thơ của bác. Nhà xuất bản chỉ ưu tiên bán cho người có thơ đăng kèm”. Tin tưởng, tôi đăng ký mua 2 quyển với giá 700.000 đồng. Lúc nhân viên giao hàng, tôi chủ quan không mở ra kiểm tra nội dung sách bên trong nên không ngờ...

Nói xong, ông Chữ mở tủ lấy ra hộp giấy, bên trong có 2 quyển sách đưa cho bạn xem. Nhìn trên bao bì, ông Toàn thấy ghi thông tin người gửi là Tri thức Việt, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), điện thoại 0981534858. Quyển sách ông Chữ vừa mua không có thông tin gì về dòng họ Nguyễn mà chỉ có hướng dẫn cách viết gia phả, giới thiệu một số thủ tục tang lễ..., đặc biệt không thấy tập thơ nào đăng kèm.

Trao đổi với Người Xây Dựng, ông Toàn cho biết: Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo qua điện thoại hay mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Vụ việc của ông Chữ kể trên không phải là mới nhưng với thủ đoạn tinh vi, lợi dụng người cao tuổi để lừa đảo thì thực sự đáng lên án. Mong rằng, mỗi người coi đây là bài học cảnh giác để không bị mắc lừa như ông Chữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài học cảnh giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.