Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mái nhà chung của người Việt tại Châu Âu

Kim Phượng| 29/04/2018 06:50

(HNM) - Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu với sự tham gia của đại biểu đến từ 14 nước vừa diễn ra tại thủ đô Praha (Séc).

Thông qua các hoạt động ý nghĩa, đa dạng, người Việt tại Châu Âu ngày càng gắn kết.


Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra 3 kiến nghị gửi tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành có liên quan gồm: Chính thức công nhận Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu để hoạt động của Liên hiệp được thuận lợi và hiệu quả hơn; các bộ, ngành trong nước phối hợp với Liên hiệp tổ chức các chương trình văn hóa - văn nghệ tại Châu Âu để nâng cao vai trò của Liên hiệp; về lâu dài, có các chính sách hỗ trợ Liên hiệp cũng như các tổ chức, đoàn thể của người Việt ở Châu Âu để khuyến khích các thế hệ sau tích cực tham gia các công tác xã hội nhằm xây dựng cộng đồng Việt Nam đoàn kết, hội nhập, phát triển và gắn bó với quê hương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, kiến nghị về việc chính thức công nhận Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu là xác đáng. Ông cho biết sẽ báo cáo với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết.

Tại phần thảo luận, các đại biểu tập trung trao đổi hai vấn đề lớn là làm thế nào để thu hút người Việt trẻ tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của cộng đồng, tiến tới việc chuyển giao thế hệ và cách thức bảo tồn văn hóa dân tộc, trong đó có tiếng Việt. Ước tính, tại Châu Âu hiện có khoảng 700.000 người Việt Nam đang định cư, làm ăn, sinh sống, chủ yếu là ở Pháp, Đức, Nga, Séc, Anh, Ba Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy…

Nhiều nước có tổ chức Hội người Việt khá quy mô, chặt chẽ, nhưng có những nước đang trong quá trình vận động để thành lập hội. Vì vậy, trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu đang phát triển không ngừng, tiếp tục tăng cả về số lượng và mở rộng địa bàn cư trú, việc ra đời của một tổ chức thống nhất tập hợp các hội người Việt tại Châu Âu là nhu cầu tất yếu nhằm kết nối các hội để có thể tiến hành những hoạt động có tầm cỡ khu vực.

Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu chính thức đi vào hoạt động kể từ cuối tháng 10-2016 và đã có những thành tích bước đầu trong việc tập hợp, đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm giữa các cộng đồng người Việt tại Lục địa già, thúc đẩy việc hội nhập xã hội các nước sở tại và gắn kết với quê hương. Bên cạnh đó, việc hội tụ các hội người Việt Nam tại Châu Âu trong một mái nhà chung sẽ góp phần nâng cao thêm uy tín, vị thế của người Việt Nam tại khu vực này, giúp quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam, đất nước, con người tại châu lục.

Thông qua tổ chức trên, Hội người Việt Nam ở các nước Châu Âu có sự chia sẻ thông tin và tạo điều kiện để bà con hỗ trợ nhau trong các hoạt động, đặc biệt là tìm hiểu kiến thức pháp luật của nước sở tại để thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tại đây.

Hiện Liên hiệp có 17 thành viên và Ban Chấp hành Liên hiệp đang có kế hoạch mở rộng tổ chức, không chỉ bao gồm đại diện cộng đồng người Việt tại các nước thuộc Hiệp ước Schengen mà tại các quốc gia Châu Âu có người Việt sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mái nhà chung của người Việt tại Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.