Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm kết nối người Việt tại Đức

Kim Phượng| 25/11/2018 07:10

(HNM) - Chương trình giao lưu

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.


Mặc dù địa điểm diễn ra chương trình được tổ chức tại một làng nhỏ ở miền núi nước Đức, song vẫn có rất nhiều bà con người Việt không quản ngại đường xa đến tham gia. Với gần 100 tiết mục văn nghệ, những người tham dự đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc với đủ các thể loại từ ca múa, hát chèo, ngâm thơ, hát quan họ... Đây đều là những tiết mục được bà con và các hội đoàn cộng đồng người Việt trên toàn nước Đức tự biên và tự diễn. Ngoài ra, người xem còn được chiêm ngưỡng nhiều bức hình đẹp, các tác phẩm văn học, thơ ca của các nhiếp ảnh gia, các nhà văn, nhà thơ do thành viên cộng đồng người Việt tại Đức sáng tác và sưu tầm.

Theo Ban Tổ chức, ý tưởng của sự kiện này xuất phát từ một số thành viên có tâm huyết và đam mê nghệ thuật mà đứng đầu là nhạc sĩ Hoàng Thị Dư. Sau gần 6 tháng chuẩn bị và kêu gọi trên mạng xã hội, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực, sự quan tâm của người yêu nghệ thuật. Phát biểu tại sự kiện, nhạc sĩ Hoàng Thị Dư khẳng định, đây là một chương trình mang tính nghệ thuật rộng rãi, kết nối cộng đồng người Việt hiện đang làm ăn, sinh sống tại các bang của Đức nhằm làm phong phú đời sống tinh thần của những người con xa xứ cũng như góp phần bảo tồn nghệ thuật truyền thống. Chương trình cũng giới thiệu, khai thác, cổ vũ các cây bút nghiệp dư và giới thiệu đến độc giả các thể loại văn, thơ, nhạc, kịch, những tác phẩm hội họa được thành viên cộng đồng người Việt hiện đang học tập và sinh sống tại Đức nói riêng và nước ngoài nói chung sáng tác.

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Đức khá đông. Con số thống kê cho thấy, có khoảng 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây. Theo đánh giá từ các cấp lãnh đạo Đức, cộng đồng người Việt hội nhập tốt, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại. Đặc biệt, du học sinh người Việt được đánh giá cao, với khả năng học giỏi, tỷ lệ đậu các trường chuyên, đại học và cao đẳng luôn xếp đầu trong số các cộng đồng người nước ngoài tại Đức. Ngoài ra, người Việt cũng tích cực tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu gặp gỡ do cộng đồng tổ chức. Tình yêu quê hương, tình yêu văn học nghệ thuật là chất xúc tác để đưa những người con Việt Nam xa quê hương xích lại gần nhau, qua đó giúp cho cộng đồng người Việt Nam tại Đức phát triển ngày càng vững mạnh.

Với mong muốn duy trì và phát triển bản sắc văn hóa Việt trong hội nhập của bà con cộng đồng người Việt tại Đức và cả châu Âu, Ban Tổ chức hy vọng chương trình giao lưu "Văn học nghệ thuật những người con xa xứ" sẽ là một sân chơi bổ ích, là điểm kết nối những cá nhân, hội đoàn cùng chung tâm hồn yêu văn học nghệ thuật để từ đó hướng tới xây dựng một dòng văn học nghệ thuật riêng, dòng "Văn học nghệ thuật những người con xa xứ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm kết nối người Việt tại Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.