Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương hỗ trợ du khách Việt Nam bị tấn công ở Ai cập

Nhóm phóng viên| 30/12/2018 07:23

(HNM) - Vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra tối 28-12 tại Ai Cập đã khiến ít nhất 3 người Việt Nam và 1 hướng dẫn viên du lịch người bản địa thiệt mạng, 12 người khác bị thương...

Vụ tấn công khủng bố hèn hạ

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, thiết bị nổ tự chế được giấu gần một bức tường dọc theo đường Mariyutiya ở quận Al Haram, cách Đại kim tự tháp Giza khoảng 4km. Thiết bị này đã phát nổ khi chiếc xe buýt màu trắng chở 16 người, gồm 14 du khách Việt, 1 tài xế và 1 hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập đi qua vào lúc 18h15 (khoảng 23h15, giờ Hà Nội).

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã xác định được danh tính 3 nạn nhân thiệt mạng trên chiếc xe chở khách du lịch bị trúng bom là: Trần Hóa Khánh (sinh năm 1961, quê Thanh Hóa); Nguyễn Thúy Quỳnh (sinh năm 1962, quê Hà Nội) và Nguyễn Trọng Tiến (sinh năm 1989, quê Bình Thuận).

Giới chức Ai Cập khẳng định đây là vụ “tấn công khủng bố hèn hạ”. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli đã lập tức có mặt tại Bệnh viện Al Haram để chia buồn và thăm hỏi các du khách Việt Nam bị thương trong vụ nổ bom. Ông M.Madbouli cho biết, giới chức Ai Cập đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam để sớm có cuộc gặp nhằm giải quyết vấn đề. Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là phải hỗ trợ y tế cho những người bị thương. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người đã thiệt mạng và gia đình của họ, cho dù đó là người dân Ai Cập hay khách du lịch”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo, cảnh sát nước này đã tiêu diệt 40 phần tử khủng bố trong các cuộc đột kích riêng rẽ sáng sớm 29-12 (theo giờ địa phương), một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến đoàn du khách Việt Nam gặp nạn. Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành 2 cuộc đột kích tại tỉnh Giza, tiêu diệt 30 phần tử khủng bố, trong khi 10 đối tượng khác bị tiêu diệt tại Bắc Sinai. Cảnh sát cũng đã phát hiện và thu giữ một lượng lớn vũ khí, đạn dược cũng như vật liệu chế tạo bom. Các cuộc đột kích được tiến hành sau khi cảnh sát nhận được thông tin cho biết các nghi can đang chuẩn bị tiến hành một loạt vụ tấn công nhằm vào các cơ quan nhà nước, địa điểm du lịch và nhà thờ.

Nhiều quốc gia lên án vụ tấn công


Ngay sau khi vụ tấn công khủng bố xảy ra, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát đi thông điệp lên án mạnh mẽ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết: “Chúng tôi sẽ đồng hành với người Ai Cập trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và hỗ trợ Chính phủ Ai Cập đưa những kẻ chủ mưu vụ tấn công ra trước pháp luật”. Trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams viết: “Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc xảy ra ở Giza ngày hôm nay, cũng như tới chính quyền Ai Cập. Nước Anh sẽ cùng với Ai Cập chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Các quốc gia vùng Vịnh: Qatar, Kuwait, Bahrain cũng kêu gọi chống lại những âm mưu bạo lực và tấn công khủng bố vì bất cứ một động cơ nào. Đại diện các quốc gia này hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát đi thông báo chỉ trích mạnh mẽ những kẻ đứng sau vụ việc. Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập Ivan Surkos kêu gọi quốc tế trong việc chống khủng bố và tái khẳng định cam kết đồng hành cùng Ai Cập trong nỗ lực chống lại bạo lực.

Khẩn trương triển khai biện pháp bảo vệ công dân Việt Nam

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực vào cuộc triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân Việt Nam. Chiều 29-12, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho biết các cơ quan chức năng của Ai Cập đã tích cực hỗ trợ cứu chữa các nạn nhân bị thương, trong đó 3 nạn nhân bị thương nặng đã được các bác sĩ phẫu thuật và điều trị tích cực, 9 người khác cũng đang được điều trị, hiện đang phục hồi tốt.

Trưa 29-12, Bộ Ngoại giao đã có buổi làm việc với Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam, thúc đẩy nhanh chóng các biện pháp hỗ trợ công dân Việt Nam và các gia đình bị ảnh hưởng. Đại sứ Ai Cập cho biết, lãnh đạo cấp cao nhất của Ai Cập rất quan tâm xử lý vụ việc, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Bộ trưởng Bộ Y tế nước này đã đến thăm các công dân Việt Nam đang điều trị ở bệnh viện, chỉ đạo đưa một số nạn nhân nặng sang điều trị tại bệnh viện có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Ai Cập cũng khẩn trương khởi động tiến trình điều tra vụ đánh bom, khẳng định sẽ cấp thị thực nhanh chóng cho thân nhân các nạn nhân và đại diện của công ty du lịch sang nước này để hỗ trợ các nạn nhân. Đại sứ quán Ai Cập cũng đã thông báo cho các hãng hàng không của nước này tạo thuận lợi cho thân nhân của các nạn nhân đặt vé máy bay, đề nghị Bộ Du lịch Ai Cập thu xếp chỗ ở cho thân nhân sang Ai Cập, tiến hành thủ tục bồi thường cho các nạn nhân Việt Nam... Bộ Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao nỗ lực hợp tác của Chính phủ và nhân dân Ai Cập trong việc hỗ trợ các công dân Việt Nam, cảm ơn Thủ tướng Ai Cập và hai bộ trưởng đã kịp thời thăm hỏi các nạn nhân Việt Nam.

Sáng 29-12, ngay khi nhận được thông tin có du khách Việt Nam thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Ai Cập, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 5961/BVHTTDL-VP, yêu cầu Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế và Thanh tra Bộ khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, đề xuất hướng xử lý cụ thể, báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm nhất.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch đã có Văn bản số 1032/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang có các đoàn khách đi du lịch tại Ai Cập cần sớm phối hợp với các cơ quan chức năng, đối tác có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; lưu ý khách du lịch tránh đến các địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm; thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương để bảo đảm an ninh, an toàn cho khách...

Là đơn vị tổ chức đưa khách đi du lịch, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã lập tức liên hệ với đối tác tại Ai Cập, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập và các khách trong đoàn để triển khai các biện pháp xử lý khẩn và hỗ trợ tối đa cho khách. Hiện đối tác của Saigontourist đã vào bệnh viện để cùng phối hợp các biện pháp hỗ trợ các nạn nhân. Saigontourist cũng đã cử đoàn cán bộ trực tiếp bay sang Cairo (Ai Cập) để phối hợp xử lý vụ việc. Chiều tối 29-12, đoàn công tác thứ hai do Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cùng lãnh đạo doanh nghiệp này đã đáp chuyến bay sang Ai Cập để tham gia giải quyết sự việc.

Đến chiều 29-12, đã có 9 thân nhân của các du khách xác nhận sẽ sang Ai Cập. Trong số đó có 2 thân nhân khởi hành đi Ai Cập trong ngày 29-12 và 7 thân nhân sẽ khởi hành trong ngày 30-12. Tất cả các tour của Saigontourist, cả trong nước và nước ngoài đều có mua bảo hiểm du lịch cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hỗ trợ du khách Việt Nam bị tấn công ở Ai cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.