Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gìn giữ giá trị văn hóa Việt Nam trên đất Séc

Kim Phượng| 07/07/2019 07:57

(HNM) - Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Thương mại Asia Dragon vừa diễn ra tốt đẹp ở thành phố Cheb, cách thủ đô Praha của Séc hơn 160km. Ðây là một trung tâm kinh doanh do người Việt Nam thành lập, nơi diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt tại địa phương cũng như trên toàn đất Séc.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Thương mại Asia Dragon.

Đến dự lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn đã đánh giá cao những đóng góp của Asia Dragon trong đời sống cộng đồng người Việt tại Séc nói chung và khu vực biên giới Séc nói riêng. Đại sứ mong muốn những người điều hành Asia Dragon tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong 20 năm qua và có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bà con người Việt, đồng thời cùng nhau hướng về quê hương, đất nước.

Ông Trần Văn Đang, Tổng Giám đốc Trung tâm Thương mại Asia Dragon cho biết từ một cánh đồng lúa mỳ tại khu vực biên giới với Đức, trải qua 20 năm, đến nay trung tâm đã phát triển lớn mạnh. Đây cũng là nơi tạo dựng cơ nghiệp, khẳng định vị thế của thế hệ người Việt Nam sang Séc lao động, học tập và ươm mầm, chắp cánh cho các thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng người Việt Nam tại quốc gia này. Bà con kinh doanh tại đây cũng luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và hướng về quê hương thông qua các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt.

Cách đây hơn 20 năm, nơi trung tâm tọa lạc hiện nay là những cánh đồng lúa mỳ bất tận, được người Việt thuê lại, san nền rồi dựng lên các quầy hàng tạm bằng gỗ. Hiện Asia Dragon có 300 gian hàng của khoảng 200 hộ kinh doanh với tỷ lệ trên 90% là người Việt. Với diện tích 13ha, nằm ở vùng biên giới giữa Séc và Đức, trung tâm chủ yếu phục vụ khách hàng Đức với đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ gia đình, sản phẩm cơ khí, điện máy...

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, trung tâm có đông đảo các tổ chức hội đoàn người Việt như Chi hội người Việt, Câu lạc bộ Phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phật tử. Chùa Giác Đạo nằm trong trung tâm được xây dựng theo giấy phép của thành phố Cheb là nơi bà con cộng đồng tổ chức các hoạt động tâm linh. Tại đây còn có 2 lớp tiếng Việt học đều đặn vào thứ bảy hằng tuần do Chi hội Phụ nữ tổ chức với mong muốn các thế hệ con em sinh ra và lớn lên ở Séc không quên nguồn cội thông qua việc học và duy trì sử dụng tiếng Việt. Các phong trào thể thao nổi bật như golf, quần vợt và bóng đá cũng thường xuyên được tổ chức.

Không chỉ là một trung tâm thương mại, Asia Dragon còn là nơi giữ gìn phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua nhiều hoạt động phong phú nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Hằng năm, các hội đoàn người Việt tại đây đều tổ chức Tết cổ truyền cho bà con không có điều kiện về quê đón Tết, Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi, kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 hay Đại lễ Phật đản, lễ Vu Lan… Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu cho rằng, 20 năm phát triển của Trung tâm Thương mại Asia Dragon gắn liền với sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Hơn thế, đây còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa Việt Nam tại khu vực biên giới Séc - Ðức và gắn kết bà con người Việt xa quê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ giá trị văn hóa Việt Nam trên đất Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.