Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt Nam đầu tiên được vinh danh "Công dân danh dự Seoul"

Phương Quỳnh| 24/11/2019 08:10

(HNMO) - Nhằm khen thưởng các cá nhân tiêu biểu nước ngoài có 3 năm liên tục sinh sống ở Seoul (Hàn Quốc), có nhiều đóng góp tích cực đối với thành phố cũng như hoạt động cộng đồng, Thị trưởng Seoul vừa tổ chức Lễ vinh danh “Công dân danh dự Seoul” năm 2019.

Trong số 18 công dân nước ngoài được bình chọn có chị Lê Nguyễn Minh Phương, là công dân Việt Nam đầu tiên được vinh danh.

Đây là sự kiện được thành phố Seoul tổ chức thường niên kể từ năm 1958. Người được công nhận là công dân danh dự phải trải qua quá trình chọn lựa kỹ lưỡng và phải được Hội đồng thành phố Seoul thông qua. Công dân nước ngoài khi nhận danh hiệu này sẽ được tham gia các công việc hành chính của thành phố, được bổ nhiệm làm cố vấn chính sách của chính quyền thủ đô hoặc được mời tham dự các sự kiện do thành phố tổ chức.

Chia sẻ tại buổi lễ, chị Lê Nguyễn Minh Phương bày tỏ niềm tự hào là công dân Việt Nam đầu tiên được vinh danh. Chị hy vọng thời gian tới, thông qua các hoạt động như thông dịch cho các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ Việt Nam, giảng dạy tiếng Việt và tiếng Hàn, làm việc tại Đài Phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio)..., chị sẽ góp phần nhỏ bé thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc cũng như quảng bá hình ảnh đẹp của hai quốc gia tới người dân hai nước và bạn bè quốc tế.

Tốt nghiệp cử nhân tiếng Hàn tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm 2011, Lê Nguyễn Minh Phương được giữ lại trường làm giảng viên. Năm 2013, vượt qua rất nhiều thí sinh xuất sắc, Minh Phương được 3 trường đại học của Hàn Quốc trao học bổng toàn phần. Chị đã chọn học Thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Hàn tại Đại học Yonsei. Sau khi tốt nghiệp, Minh Phương tiếp tục nhận được học bổng tiến sĩ dành cho sinh viên nước ngoài xuất sắc của trường.

Trong thời gian học tập và nghiên cứu, chị mạnh dạn tham gia tổ chức các hoạt động của cộng đồng du học sinh và người Việt tại Hàn Quốc và được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội sinh viên Việt Nam Trường Yonsei. Giữa năm 2015, Minh Phương tham gia Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2015-2017 và được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và Truyền thông. Năm 2014, may mắn một lần nữa lại mỉm cười với Minh Phương khi chị trúng tuyển vào làm cho chương trình phát thanh bằng tiếng Việt thuộc Đài Phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio).

Gắn bó với chuyên mục “Chuyện từ Seoul” suốt 5 năm qua, Minh Phương đã góp phần lan tỏa những câu chuyện của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, qua đó tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước, thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế giữa hai quốc gia. Cô gái nhỏ nhắn, đầy nghị lực này luôn tâm đắc với câu nói rằng: “Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”. 

Nhân lễ vinh danh “Công dân danh dự Seoul" năm 2019, Giám đốc Sở Kế hoạch Seoul, ông Choi Won-seok đã chúc mừng Việt Nam có một công dân được nhận danh hiệu này, đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam nói chung, giữa Seoul và Hà Nội nói riêng sẽ ngày càng khởi sắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt Nam đầu tiên được vinh danh "Công dân danh dự Seoul"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.