Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số

Đào Huyền| 02/12/2021 15:16

(HNMO) - Ngày 2-12, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ VI với chủ đề: "Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp".

Quang cảnh diễn đàn.

Tại diễn đàn, ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, năm 2021, xuất hiện việc nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, nhiều nông dân lần đầu tiên livestream bán hàng trên không gian mạng không dừng lại ở bài toán tìm đầu ra cho nông sản mà tại giai đoạn cao điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thương mại điện tử là kênh hiệu quả để người dân tiếp cận với hàng hóa và dịch vụ. Phong trào này đã thúc đẩy mạnh mẽ thị trường thương mại điện tử tại nông thôn.

Thống kê cho thấy, đến tháng 11-2021, đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa lên các sàn thương mại điện tử và hàng nghìn giao dịch điện tử đã được thực hiện... cho thấy hiệu quả bước đầu của công cuộc chuyển đổi số nông nghiệp.

Chuyển đổi số là tiến trình dài, để có hiệu quả trên cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành ở trung ương và địa phương. Tốc độ phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2021 bằng tốc độ của 5-6 năm trở lại đây cộng lại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, hằng năm, Việt Nam cũng xuất khẩu 42-43 tỷ USD các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tới hơn 180 nước, vùng lãnh thổ; trong đó, có 10 mặt hàng chủ lực đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên như lúa gạo, tôm, cá tra, cao su, hồ tiêu, hạt điều, cà phê, sắn, đồ gỗ...

Đây là số liệu, dữ liệu khổng lồ, đòi hỏi cần sớm được "số hóa" hay chuyển đổi số từ các dữ liệu đơn lẻ, từ cách thức ghi chép, thống kê khác nhau thành kho dữ liệu phục vụ chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị của ngành Nông nghiệp.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò "trụ đỡ" của nền kinh tế thông qua bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, tạo sinh kế, việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân, góp phần quan trọng ổn định chính trị - xã hội và phát triển đất nước.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, rào cản; mô hình sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu vẫn nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị; trình độ cơ giới hóa sản xuất còn thấp, các công nghệ phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp chưa tương xứng... 

Do đó, Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ VI sẽ tạo cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, các doanh nghiệp phát triển công nghệ, chuyển đổi số hàng đầu cung cấp cho nông dân kiến thức, hành trang để nông dân tích cực thay đổi tư duy sản xuất, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số; tạo cơ hội, thách thức cho nông dân trong quá trình chuyển đổi số...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.