Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Nông nghiệp Mỹ: Lao đao vì "chiến tranh" thương mại

Kim Phượng| 22/07/2018 07:26

(HNM) - Nguy cơ bị nhiều nước khác đánh thuế trả đũa đối với các mặt hàng nông sản của Mỹ và tác động từ các chính sách khác của Tổng thống Donald Trump về nhập cư, nhiên liệu sinh học đang khiến nông dân Mỹ lo lắng hơn bao giờ hết về khả năng “sinh tồn” của họ.


Những đe dọa đánh thuế trước đó của Tổng thống D.Trump đối với Trung Quốc, Mexico, Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã khơi mào các biện pháp đáp trả nhanh chóng từ các nước này, từ đó làm giảm giá một số mặt hàng nông sản của Mỹ như ngô, đậu tương và thịt lợn.

Ngay cả trước khi Mỹ chính thức áp thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực từ ngày 6-7 vừa qua, nông dân Mỹ đã phải chịu ảnh hưởng từ biến động giá hàng hóa, giá đất tăng và các yếu tố khác khiến tổng thu nhập của họ giảm đi một nửa trong những năm trở lại đây.

Giới chức Mỹ mới đây cho biết, hơn 14% trong tổng nông sản xuất khẩu trị giá 140 tỷ USD mỗi năm của nước này đã hoặc sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trả đũa về thuế quan khi Washington đang vướng vào vụ tranh chấp thương mại với các thị trường lớn như Trung Quốc và Mexico.

Trước khi các bên đe dọa đánh thuế và trả đũa lẫn nhau, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã dự đoán nguồn thu từ nông nghiệp của nước này trong năm nay sẽ giảm xuống còn 60 tỷ USD, chỉ bằng 50% so với cách đây 5 năm. Trong đó, các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ có thể lỗ hơn 2 tỷ USD/năm vì giá trong các hợp đồng kỳ hạn giảm mạnh do các mức thuế trả đũa của Trung Quốc.

Đặc biệt, những người trồng đậu tương tại Mỹ bị ảnh hưởng rất nặng nề, bởi có tới 1/3 sản lượng đậu tương của Mỹ (trị giá khoảng 14 tỷ USD) được xuất khẩu sang Trung Quốc mỗi năm.

Những người trồng cây đặc sản cũng có thể bị một "cú đánh" khó khăn. Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của các nhà sản xuất quả anh đào ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Theo ông Mark Powers, Chủ tịch Hội Làm vườn vùng Tây Bắc (Mỹ), Trung Quốc đã nhập khẩu 130 triệu USD quả anh đào tại vùng này vào năm ngoái.

Trước khi ông D.Trump đánh thuế nhôm và thép từ Trung Quốc, mức thuế đối với quả anh đào Mỹ là 10%. Từ ngày 6-7, con số này nâng lên 50%. Trong bối cảnh đó, các tổ chức nông nghiệp của Mỹ đã đề xuất với chính quyền D.Trump áp dụng một chiến lược khác để duy trì các đối tác thương mại.

Tổn thất đối với nông sản Mỹ là rất lớn và điều rất đáng lo ngại là các vòng đánh thuế trả đũa có thể còn tiếp diễn. Hiện tại, Trung Quốc đã tìm kiếm xây dựng mối quan hệ lâu dài với các bạn hàng Brazil để thay thế nguồn cung nông sản từ Mỹ. Do đó, nếu tình hình này tiếp diễn và Bộ Nông nghiệp Mỹ không tìm ra giải pháp thì sẽ không có gì ngạc nhiên nếu ngày càng có những tiếng nói phản đối từ nông dân Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp Mỹ: Lao đao vì "chiến tranh" thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.