Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Liên minh châu Âu nhất trí giảm rào cản thương mại

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 26/07/2018 07:36

Sáng 26-7 theo giờ Việt Nam, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm rào cản thương mại giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng. (Nguồn: AFP)


Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng.

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Trump cho biết hai bên đã nhất trí một "giai đoạn mới" trong quan hệ song phương cũng như phối hợp hướng đến mục tiêu không thuế quan, không rào cản phi thuế quan và không trợ cấp ở lĩnh vực hàng công nghiệp không tự động.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp để tăng cường thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế và đậu tương. Theo đó, EU sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ khẳng định hai bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết tại cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ với Tổng thống Trump, hai bên đã xác định một số lĩnh vực hợp tác hướng tới việc không thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp.

Hai bên cũng nhất trí củng cố hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. EU nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng từ Mỹ. Ngoài ra, Brussels và Washington nhất trí đối thoại về các tiêu chuẩn.

Cùng ngày, Chính phủ Đức đã lên tiếng hoan nghênh "bước đột phá mới" trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU. Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhấn mạnh kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu có thể được coi là tín hiệu tốt cho nền kinh tế toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Liên minh châu Âu nhất trí giảm rào cản thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.