Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp đà khởi sắc

Bài, ảnh: Nguyễn Mai| 11/01/2019 07:20

(HNM) - Năm 2018 khép lại với nhiều thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hà Nội.

Rút ngắn khoảng cách

Xã Hòa Phú (huyện Ứng Hòa) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2018. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Phú Đặng Huy Cương cho biết: "So với năm 2017, năm 2018, thu nhập của xã từ trồng lúa tăng hơn 5 tỷ đồng nhờ nông dân chuyển toàn bộ diện tích sang trồng giống lúa hàng hóa J02 (lúa Nhật). Hiện các cánh đồng ở Hòa Phú trồng một giống lúa với một quy trình sản xuất. Các khâu làm đất, thủy lợi, chăm sóc, dự tính, dự báo, thu hoạch đều đồng bộ nên năng suất lúa đạt cao, gạo ngon và bán được giá cao hơn. Sản xuất hiệu quả đã góp phần cải thiện diện mạo chung trên địa bàn xã". Còn Trưởng thôn Đặng Giang (xã Hòa Phú) Dương Chí Hiển chia sẻ: Thôn có 4,5km đường ngõ xóm được trải bê tông sạch, đẹp, người dân đi lại thuận lợi. Đây là con đường của ý Đảng, lòng dân. Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, nhân dân đóng góp ngày công và hiến đất...

Trường Mầm non Tân Hội (huyện Đan Phượng) được đầu tư khang trang.


Cùng với Hòa Phú, xã Bắc Phú (huyện Sóc Sơn) cũng hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2018. Chủ tịch UBND xã Bắc Phú Lê Minh Xuân cho hay, điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới của Bắc Phú là tiêu chí môi trường. Từ khi xây dựng nông thôn mới, Bắc Phú đã thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường; vận động được 97% hộ chăn nuôi xây hầm biogas... Đây là bước chuyển rất lớn trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ khẳng định: Hiện hầu hết cơ sở hạ tầng nông thôn đã được đầu tư khang trang; đối với sản xuất nông nghiệp, đến hết năm 2018, Hà Nội đã xây dựng được 126 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và 121 chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp... Đặc biệt, người dân có việc làm, thu nhập cao hơn nhờ sự chuyển dịch trong cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Năm 2018, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Hà Nội đạt 46,5 triệu đồng/người. Đa số các hộ gia đình có nhà kiên cố, khang trang; công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nông dân có nhiều tiến bộ, hiện 100% số trạm y tế xã đã có bác sĩ; tỷ lệ người dân nông thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt 83,53%... Đây là những con số minh chứng cho sự đổi thay của khu vực nông thôn, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nội thành và ngoại thành.

Hướng đến nông thôn thật sự mới


Hết năm 2018, toàn thành phố đã có 323 xã (chiếm 83,6%) hoàn thành xây dựng nông thôn mới, về đích trước 2 năm so với mục tiêu thành phố đặt ra là “đến năm 2020 có 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới”. Đối với xây dựng huyện nông thôn mới, ngoài 4 huyện đã đạt chuẩn là Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, hiện có thêm 3 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, đối với các xã đã đạt chuẩn, Hà Nội hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tháng 8-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020. Trên cơ sở đó, thành phố đã chỉ đạo các huyện, thị xã rà soát, lựa chọn và tổ chức cho các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao. Riêng với huyện Đan Phượng, trước khi có bộ tiêu chí và hướng dẫn của thành phố, huyện đã triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xã: Song Phượng, Đan Phượng và Liên Trung với điểm nhấn: “Đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”. Bí thư Đảng ủy xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, áp theo những tiêu chí của bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, địa phương đã cơ bản đáp ứng yêu cầu và đang chờ thành phố đánh giá cụ thể.

Cũng nằm trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn tiếp tục được quan tâm với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để nâng cao thu nhập cho nông dân, năm 2019, Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tiếp tục phát triển các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững, tạo thương hiệu cho nhiều nông sản...

Tiếp đà khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới, chắc chắn trong năm 2019, phong trào xây dựng nông thôn mới của Hà Nội sẽ có nhiều thành tựu vượt bậc hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp đà khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.