Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện thêm sai phạm, kiến nghị xử lý nghiêm

Hà Phong| 23/03/2019 06:43

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, Thanh tra thành phố đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn. Chiều 22-3, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy về một số nội dung kết luận đang được dư luận quan tâm.

Công trình vi phạm, xây dựng kiên cố tại hồ Đồng Đò (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn). Ảnh: VƯƠNG TRẦN


- Thưa ông, ngoài một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng điển hình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, Đoàn thanh tra liên ngành của thành phố có phát hiện thêm vi phạm nào không?

- Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra liên ngành của thành phố còn phát hiện thêm một số vi phạm ngoài những công trình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận trước đó. Điển hình như tại xã Minh Trí có trường hợp Tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden xây dựng công trình trên diện tích khoảng 1.076m2, toàn bộ kết cấu bằng bê tông cốt thép, xây dựng kiên cố gồm: Một nhà 1 tầng, 3 nhà 2 tầng và một nhà 3 tầng. Cùng với đó là trường hợp hộ ông Nguyễn Sỹ Tuấn sử dụng 1.751m2 đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ. Ông Tuấn xây dựng nhà 2 tầng, diện tích 112m2, căn cứ vào vị trí các mốc đường viền lòng hồ, công trình xây dựng của hộ ông Tuấn được xác định là đất mặt nước. Hộ ông Tuấn đã san lấp, lấn chiếm lòng hồ Đồng Đò. 

Tại xã Minh Phú có trường hợp hộ ông Ngô Văn Cam đã xây dựng Khu du lịch Thiên Phú Lâm diện tích 57.500m2 gồm 21 hạng mục công trình như: Nhà ăn, nhà hàng diện tích 3.210,6m2, khu nhà ở diện tích 2.428m2…

- Với trường hợp vi phạm của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, được dư luận đặc biệt quan tâm, kết quả thanh tra ra sao, thưa ông?

- Với trường hợp hộ ông Trương Anh Quân (vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, kết quả cho thấy, thửa đất hộ gia đình ông Trương Anh Quân đang sử dụng do nhận chuyển nhượng của hộ ông Đỗ Xuân Lâm. Ông Lâm được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1997 diện tích 600m2 đất ở. Theo quy hoạch điều chỉnh rừng Sóc Sơn được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29-5-2008 thì diện tích này nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ môi trường. Năm 2009, hộ ông Trương Anh Quân xây dựng công trình diện tích trên 500m2, phần lớn diện tích xây dựng công trình nằm trong quy hoạch rừng nhưng UBND xã Minh Phú, Lâm trường Sóc Sơn không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm. 

Năm 2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Đỗ Xuân Lâm (từ 600m2 đất ở xuống 400m2 đất ở và 200m2 đất vườn rừng trồng cây lâu năm) trong khi diện tích 600m2 đã chuyển nhượng cho ông Quân và ông Quân đã xây dựng công trình. Năm 2015, UBND huyện Sóc Sơn làm thủ tục sang tên và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Quân, tuy nhiên, đối chiếu hình thế thửa đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho ông Lâm (thể hiện chiều dài thửa đất là mặt tiếp giáp với đường) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp đổi cho ông Trương Anh Quân thì hình thế thửa đất đã thay đổi theo vị trí công trình xây dựng của hộ ông Quân là không đúng quy định...

- Theo phản ánh của công luận, việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, việc xử lý cũng chưa triệt để. Thanh tra thành phố đã làm rõ vấn đề này thế nào, thưa ông?

- Theo số liệu báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn thì tháng 2-2017, UBND huyện đã thành lập Tổ công tác rà soát, thống kê các trường hợp xây dựng trên đất rừng, trong đó thống kê: 129 chủ sử dụng là các tổ chức, gia đình, cá nhân với tổng số 555 công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp. UBND huyện đã xử lý 70/555 công trình vi phạm.

Tuy nhiên, qua thanh tra, bước đầu Đoàn thanh tra liên ngành thành phố đã ghi nhận và xác định tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú có 688 trường hợp xây dựng công trình trên đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ; tại địa phương được thanh tra còn lại có 1.025 trường hợp xây dựng công trình, nhà ở nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ.

- Những vi phạm từ quy hoạch đến quản lý, sử dụng đất rừng tại Sóc Sơn đã khá rõ. Để xảy ra những vi phạm này liệu có sự tiếp tay của một số tổ chức, cá nhân trong việc chuyển nhượng, chứng thực vào hợp đồng mua bán đất?

- Chúng tôi đã rà soát, tại xã Minh Trí, Minh Phú lần lượt có 5/120; 32/275 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nằm trong quy hoạch rừng năm 2008… Ngoài ra còn nhiều vi phạm ở các xã khác. Có cả trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ có chứng thực, xác nhận vào hợp đồng, giấy tờ mua bán của UBND một số xã. Thanh tra thành phố đã báo cáo Chủ tịch UBND thành phố cho phép chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội để xử lý nghiêm những sai phạm này theo quy định của pháp luật.

- Tại sao Thanh tra thành phố chỉ kiến nghị cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn các xã: Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ. Còn các công trình vi phạm trước đó hướng giải quyết thế nào, thưa ông? 

- Do các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn các xã nêu trên đã được UBND huyện thiết lập hồ sơ đủ điều kiện để tiến hành xử lý cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006 đến năm 2018 cần phải kiểm tra, rà soát, trên cơ sở đó thiết lập hồ sơ và có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, bảo đảm đất đai sử dụng đúng mục đích.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm sai phạm, kiến nghị xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.