Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân biệt tôm hùm đất với tôm hùm đỏ

Ngọc Quỳnh| 04/06/2019 07:38

(HNM) - Theo Tổng cục Thủy sản, nhiều người tiêu dùng đang có sự nhầm lẫn giữa tôm hùm đỏ (tên khoa học là Panulirus longipes) với tôm hùm đất, hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt (tên khoa học Procambarus clarkii) bởi màu đỏ giống nhau.


Tôm hùm đất có nguồn gốc Bắc Mỹ, sau đó được đưa đến một số nước châu Âu và châu Á, trong đó có Trung Quốc. Tôm hùm đất có 8 chân và 2 càng lớn, toàn thân có màu đỏ tới đỏ sẫm, kích thước từ 30g đến 50g.

Tôm hùm đất từng được một số đơn vị đưa vào nuôi thử nghiệm ở Việt Nam có kiểm soát từ năm 2008. Xét thấy đây là loài xâm hại nguy hiểm, các cơ quan chức năng đã cấm nuôi tại nước ta. Tại Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT ngày 28-12-2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại thì tôm hùm đất được xếp vào danh sách sinh vật ngoại lai có nguy cơ xâm hại...

Còn tôm hùm đỏ là loài thuộc danh mục giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đây là loài được đưa vào Sách đỏ Việt Nam (1992-2000). Chúng thuộc họ tôm hùm gai, là loài tôm rồng chân dài thuộc bộ mười chân, sống quanh các đảo và các rạn san hô.

Loài tôm này phân bố từ tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Kích thước tôm hùm đỏ trưởng thành từ 0,9 đến 1kg/con. Tôm hùm đỏ có vỏ láng, màu đỏ nâu hay đỏ tím và những chấm tròn nhỏ hoặc đốm màu trắng hay đỏ cam. Đây là một trong những loại hải sản nổi tiếng ở vùng biển Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phân biệt tôm hùm đất với tôm hùm đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.